GoAir đặt mua 72 máy bay Airbus mới

Hãng hàng không giá rẻ GoAir của Ấn Độ vừa cho biết họ đã đặt mua 72 chiếc máy bay Airbus A320 mới, trị giá 7,2 tỷ USD trong bối cảnh các hãng hãng không Ấn Độ tiếp tục bỏ ra những khoản tiền lớn để mua máy bay nhằm đáp ứng nhu cầu đang gia tăng.

Giá trị của đơn hàng trên vượt giá trị thỏa thuận mua 20 chiếc máy bay phản lực của Airbus sử dụng cho các tuyến nội địa chặng ngắn hồi đầu năm ngoái với trị giá 2,4 tỷ USD.

Ảnh:Internet

Người phát ngôn của GoAir cho biết lô hàng 20 chiếc A320 đầu tiên - sử dụng động cơ mới mà Airbus nói rằng có thể tiết kiệm nhiên liệu tới 15% - sẽ được bàn giao vào năm 2012. Sau đó, mỗi năm sẽ có khoảng 15 chiếc máy bay được bàn giao từ năm 2015. Theo GoAir, đơn đặt hàng trên sẽ giúp nhiều người Ấn Độ cải thiện khả năng sử dụng dịch vụ hàng không.

Giám đốc điều hành Jeh Wadia của GoAir nói: "Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn ở Ấn Độ, hiện chỉ có vỏn vẹn 6 chiếc A350 phục vụ 1 tỷ người so với mức 1.100 của Trung Quốc". Ông nhấn mạnh: "Với nhịp độ tăng trưởng GDP khoảng 8-9%/năm, chúng tôi dự đoán tương lai rộng lớn đối với ngành hàng không của Ấn Độ, trong đó có GoAir, đang chờ ở phía trước".

GoAir, thuộc Wadia Group, được khai trương hồi tháng 11/2005 và hiện bay tới 18 điểm đến ở Ấn Độ. Hãng đang thực hiện 931 chuyến bay mỗi tuần bằng đội máy bay nhỏ (chỉ có 10 chiếc), và máy bay thuê.

Hãng máy bay giá rẻ này cũng tuyên bố bổ nhiệm cựu Giám đốc tài chính của Air One (Italia) Giorgio De Roni làm Giám đốc điều hành mới của hãng.
Các nhà phân tích cho rằng những đơn đặt mua máy bay của các hãng hàng không Ấn Độ đã cho thấy sự tăng trưởng của ngành hàng không nước này.

Hồi tháng 1, đối thủ Indigo của GoAir đã đặt mua 180 chiếc A320 trị giá 15,6 tỷ USD (theo báo giá), thỏa thuận lớn nhất từ trước tới nay với Airbus. Trong khi hãng hàng không tư nhân lớn nhất Ấn Độ Jet Airways, dự kiến sẽ đặt mua 10 chiếc A330, trị giá 2,5 tỷ USD, để mở rộng các tuyến bay quốc tế. Còn Air India, hãng hàng không quốc gia, đang xem xét các thỏa thuận thuê mới.

Nhà phân tích Mahantesh Sabarad thuộc Fortune Equity Brokers ở Mumbai nói rằng "điểm đáng lưu ý ở đây là tất cả các hãng hàng không tư nhân Ấn Độ đều đang phát triển đội bay.

 Đó là điều hiển nhiên vì họ đang phát triển và gia tăng thị phần, vì vậy họ cần có thêm nhiều máy bay. Ngoài ra, cũng có rất nhiều hãng cần phải thay thế máy bay. Lượng hành khách hàng không ở Ấn Độ tăng gần 18% trong năm tài chính trước tính đến hết tháng 3/2010 trong khi lượng hành khách quốc tế cũng tăng".

TTXVN/Tin tức



Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN