Giáo hoàng phá lệ rửa chân cho phụ nữ

Lần đầu tiên trong lịch sử, Giáo hoàng rửa chân một phụ nữ, phá vỡ tiền lệ tồn tại từ hàng trăm năm nay.


Từ nhiều thế kỉ trước, rửa chân cho giáo dân vào lễ thứ Năm tuần Thánh là một nghi lễ quen thuộc của các giáo hoàng. Thế nhưng vào buổi lễ ngày 28/3, lần đầu tiên trong lịch sử, một nữ phạm nhân người Hồi giáo Serbia ở Roma đã được Giáo hoàng đích thân rửa chân. Tiếp theo đó là một nữ phạm nhân khác theo đạo Công giáo.

 

Giáo hoàng hôn chân cho một tù nhân ngày 28/3..


“Không còn cách nào tốt hơn cách mà Giáo hoàng bày tỏ sự tận tụy của mình đối với những người nhỏ bé, ít may mắn nhất”, ông Gaetano Greco, một giáo sĩ địa phương nói.

 

Tại buổi lễ, Giáo hoàng Francis I đã thực hiện nghi lễ rửa chân cho 12 tù nhân, có độ tuổi 14-21, trong đó có 2 phụ nữ. Giáo hoàng nói: “Trong số chúng ta, người đứng đầu cũng là người có trách nhiệm phục vụ những người còn lại. Việc Cha rửa chân cho các con cũng mang ý nghĩa tương tự”.

 

Tuy nhiên, những người theo đạo Công giáo truyền thống vẫn luôn cho rằng phụ nữ không được xuất hiện ở những buổi lễ và chỉ có nam giới mới là tín đồ của Chúa Jesus.

 

Trước đó, hôm 27/3, tân giáo hoàng đã có bài giảng đầu tiên, với lời kêu gọi hơn 1,2 tỉ giáo dân cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, “cứu rỗi các con chiên lạc lối”.

 

Hôm nay, Giáo hoàng sẽ có bài giảng về nỗi khổ của Chúa trước khi chủ trì lễ Via Crucis ở đấu trường Colosseum, nơi hàng ngàn người Công giáo đã tử vì đạo từ thời La Mã.


Xem video dưới đây:



Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.



Hoàng Trang(theo Telegraph)

 

Giáo hoàng Francis từ chối dinh thự sang trọng
Giáo hoàng Francis từ chối dinh thự sang trọng

Tân Giáo hoàng đã từ chối một căn hộ sang trọng trên tầng thượng của Phủ Giáo hoàng tại Vatican và chỉ nhận một căn hộ khiêm tốn với hai phòng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN