Giảm tối đa quy hoạch treo

Ngày 11/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về Luật Xây dựng, phóng viên báo Tin Tức đã phỏng vấn đại biểu Trương Minh Hoàng (ảnh), Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội xung quanh vấn đề này.

 

*Xin ông cho biết trong báo cáo thẩm tra về Luật Xây dựng của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, ông quan tâm đến vấn đề gì?


Luật Xây dựng đã có những điều chỉnh tổng thể và quy định chi tiết của từng hạng mục, tuy nhiên tôi thấy còn thiếu quy định về quy hoạch cho phát triển sản xuất và thiếu quy hoạch tổng thể gắn với khu đất ở. Do đó tôi sẽ góp ý về những hạn chế này để Luật sớm đi vào thực tế.

 

*Theo ý kiến của cử tri, quy hoạch treo còn nhiều, vậy theo ông giải quyết vấn đề này như thế nào?


Luật Xây dựng cũng hướng tới giảm quy hoạch treo, tuy nhiên việc quy hoạch còn chịu tác động của các luật khác. Để hạn chế quy hoạch treo, theo tôi có quy định cụ thể về mốc thời gian triển khai và hoàn thành dự án; có báo cáo đầu tư, và quy trách nhiệm của phê duyệt. Việc ấn định thời gian triển khai sẽ giảm tối đa việc quy hoạch treo bởi không loại trừ nhiều đối tượng chiếm vị trí đắc địa phục vụ mục đích khác.

 

*Còn để kiểm soát chất lượng công trình, tránh tình trạng nâng giá, rút ruột công trình cần có giải pháp ra sao, thưa ông?


Tôi đề xuất hướng có lực lượng chuyên nghiệp tăng cường giám sát công trình, nhất là từ nguồn vốn đầu tư của nhà nước hoặc huy động từ nguồn của dân mà có sự tham gia của nhà nước. Thực tế, không phải chủ đầu tư nào cũng hiểu rõ về kỹ thuật xây dựng và hầu như thuê mướn lực lượng kiểm soát chuyên nghiệp để giám sát công trình. Đơn vị giám sát phải độc lập để tránh những phát sinh tiêu cực.


Không chỉ giám sát, từ thiết kế đến thi công cũng chọn đơn vị chuyên nghiệp sẽ dễ kiểm soát. Ví dụ như một công trình công cộng được thực hiện theo hình thức trao tay, khi đã giao cho đơn vị chuyên nghiệp sẽ dễ truy cứu trách nhiệm cá nhân nếu công trình phát hiện có vấn đề. Thực tế có thể thấy, các công trình xây dựng từ thời Pháp rất chuyên nghiệp và hiện còn lưu đầy đủ hồ sơ. Khi công trình hết tuổi thọ, họ ra thông báo đến đơn vị đang sử dụng để cảnh báo nguy cơ.

*Cử tri cũng phản ánh về tình trạng cấp giấy phép xây dựng còn nhiều bất cập, theo ông Luật Xây dựng sửa đổi có giải quyết vấn đề này?


Từ thực tế địa phương tôi cho rằng đây là vấn đề không chỉ người dân mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. Để xây dựng công trình cần hàng chục thủ tục, nhiều khi nhiêu khê, gây sách nhiễu và cũng nảy sinh nhiều tiêu cực. Do đó, quy định của luật mới cần điều chỉnh theo hướng rút gọn thủ tục và đảm bảo tính công khai minh bạch để hạn chế tiêu cực. Trong đó tôi thấy khâu thiết kế, đầu tư và quy hoạch cần phải công khai rộng rãi hơn trên phương tiện thông tin đại chúng, công khai thời điểm thực hiện và cả nguồn vốn.

 

*Trong luật có điểm mới là bắt buộc bảo hiểm công trình, ông đánh giá sao về quy định này?


Theo tôi quy định này là rất cần thiết và nên quy định cụ thể và bắt buộc. Từ khi khởi công công trình đã tiềm ẩn rủi ro rồi, chính vì vậy, bảo hiểm công trình sẽ là biện pháp để bổ trợ lúc rủi ro sao cho kịp thời. Bên cạnh đó, trong quá trình bảo hành, nếu doanh nghiệp xây dựng phá sản thì bảo hiểm sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm xử lý những sự cố đó.


*Xin cám ơn ông!

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội: Phải đưa trật tự xây dựng vào nề nếp Quy hoạch xây dựng là vấn đề quan trọng trong

Luật Xây dựng (sửa đổi) để giải quyết tồn tại của hệ thống quy hoạch hiện nay. Xét đến cùng thì quy hoạch xây dựng là quy hoạch cơ bản tạo nên kết cấu hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, chúng ta đã có Luật Quy hoạch đô thị nhưng phạm vi áp dụng chỉ cho đô thị. Do đó, cần điều chỉnh và bổ sung về xây dựng nông thôn mới, quy hoạch xây dựng các khu chức năng ngoài đô thị... trong Luật Xây dựng lần này. Luật Xây dựng (sửa đổi) phải đưa trật tự xây dựng vào nề nếp. Hiện nay, ở bất kì đô thị nào cũng có thể thấy những công trình siêu mỏng, siêu méo, hay các dự án mini mọc lên khắp nơi. Luật phải hạn chế những công trình chất lượng thấp, hạn chế tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo. Luật cũng phải làm rõ khi có sự cố thì ai phải chịu trách nhiệm… Cần phải thống nhất Luật Xây dựng là luật cơ bản tác động đến các luật khác liên quan đến lĩnh vực xây dựng, đồng thời phải là luật gốc để định hướng, điều chỉnh những bất hợp lý của các luật đã ban hành.

Hoàng Dương



Xuân Minh (thực hiện)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN