Giẫm đạp tại ga tàu hỏa, 36 người thiệt mạng

Ngày 10/2, một vụ giẫm đạp tại ga tàu hỏa chính ở thành phố Allahabad của Ấn Độ đã khiến 36 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Các bác sĩ cho biết số người thiệt mạng vẫn có thể còn tiếp tục tăng do có rất nhiều người bị thương nặng trong thảm kịch này

Những người thiệt mạng là tín đồ Hinđu đang tập trung tại ga để lên tàu về nhà sau khi tham dự lễ hội Kumbh Mela, thường được biết đến với tên gọi Lễ hội sông Hằng. Đây là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất ở Ấn Độ cũng như trên thế giới.

Giới chức địa phương cho biết vụ giẫm đạp xảy ra khi một chiếc cầu dẫn lên sân ga của nhà ga tàu hỏa Allahabad bị oằn xuống vì có quá nhiều người chen chúc nhau cùng lúc. Trong khi đó, một số nhân chứng lại cho rằng nguyên nhân vụ hỗn loạn là do lực lượng an ninh đã dùng dùi cui đánh đập đám đông.


Ít nhất 20 người đã thiệt mạng tại ga Allahabad, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ra tuyên bố cho biết ông choáng váng trước thảm kịch này và cam kết sẽ hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Còn Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Pawan Kumar Bansal nói rằng sẽ trực tiếp tới thành phố Allahabad để điều tra vụ việc.

Lễ hội Kumbh Mela bắt nguồn từ truyền thuyết về một cuộc chiến huyền thoại giữa các vị thần và quỷ dữ, khi vũ trụ được tạo ra, để tranh giành một bình rượu bất tử. Tương truyền rằng, trong lúc giao đấu, một vài giọt trong bình rượu đã rơi xuống các thành phố Allahabad, Nasik, Ujjain và Haridwar. Chính vì thế, 4 thành phố này được luân phiên chọn làm nơi tổ chức lễ hội Kumbh Mela.

Theo chu kỳ 12 năm, hàng chục triệu tín đồ Hinđu từ khắp nơi trên đất nước Ấn Độ lại hành hương về hợp lưu ba dòng sông thiêng ở thành phố Allahabad, bang Uttar Pradesh ở miền Bắc Ấn Độ để tham gia mùa lễ hội tôn giáo Kumbh Mela kéo dài 55 ngày, từ cuối tháng Một đến tháng Ba.

Các tín đồ Hinđu trầm mình xuống làn nước nơi giao nhau giữa sông Hằng, sông Yamuna và dòng sông huyền thoại Saraswati. Những người theo đạo Hinđu tin rằng nghi lễ này sẽ giúp họ gột rửa mọi tội lỗi và mang lại sự cứu rỗi. Ban tổ chức dự kiến sẽ có trên 100 triệu tín đồ hành hương về Allahabad trong 2 tháng diễn ra lễ hội.

Hồi năm 2003, một vụ giẫm đạp xảy ra tại lễ hội này khi đó được tổ chức tại thành phố Naxích đã khiến 45 người thiệt mạng. Thảm họa giẫm đạp tồi tệ nhất ở Ấn Độ xảy ra vào tháng 10/2008 khi 220 người thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp gần một ngôi đền trong pháo đài nổi tiếng ở thành phố Jodhpur.


TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN