Gia tăng bất ổn tại Bán đảo Sinai

Ngày 8/4, ít nhất 11 thường dân đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng đạn cối do các phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành tại thị trấn Sheikh Zuweid thuộc tỉnh Bắc Sinai bất ổn.

Các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Ai Cập dấy lên mạnh mẽ kể từ cuộc đảo chính quân sự 2013. Ảnh: Gettyimages


Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, báo mạng "Al Ahram" dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết trong số những người thiệt mạng có 6 trẻ em và 2 phụ nữ. Thứ trưởng Y tế phụ trách tỉnh Bắc Sinai Tarek Khater xác nhận một bé trai 2 tuổi nằm trong số các nạn nhân. Ngoài ra, vụ tấn công cũng làm 6 người khác bị thương. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh cho hay các phần tử cực đoan đã dùng đạn cối tấn công một đơn vị quân đội, song lại lạc vào 2 nhà dân tại một khu dân cư nằm ở phía nam thị trấn Sheikh Zuweid.

Cùng ngày, 2 sĩ quan quân đội đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng bom nhằm vào một xe quân sự bên ngoài thị trấn Al-Arish, thủ phủ tỉnh Bắc Sinai. Trong khi đó, quân đội Ai Cập thông báo đã tiêu diệt 5 tay súng trong các cuộc đột kích nhằm vào hang ổ của phiến quân tại tỉnh Bắc Sinai.

Tình trạng bất ổn gia tăng mạnh tại Bán đảo Sinai của Ai Cập kể từ cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi hồi tháng 7/2013. Tính đến nay, hàng trăm binh sĩ và cảnh sát đã thiệt mạng trong những cuộc tấn công đẫm máu của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Mới đây nhất, gần 20 người, trong đó có 4 thường dân, đã bị thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương trong các cuộc tấn công diễn ra gần như đồng thời nhằm vào các chốt kiểm soát an ninh tại thị trấn Sheikh Zuweid.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/4, một tòa án Ai Cập đã tuyên án vắng mặt 3 năm tù đối với ông Mohamed Mahsoub, cựu Bộ trưởng Tư pháp và Các vấn đề quốc hội thuộc chính quyền của cựu Tổng thống Mohamed Morsi, với tội danh biển thủ 200.000 USD của một doanh nhân người Saudi Arabia. Ông Mahsoub là một trong các thành viên sáng lập của đảng Hồi giáo ôn hòa Wasat, lực lượng đồng minh thân cận của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB).


Cùng ngày, một tòa án khác đã tuyên phạt 15 năm tù đối với 6 thủ lĩnh MB và 3 năm tù đối với 6 người khác với tội danh kích động sát hại cảnh sát, tấn công người dân và quấy rối trật tự công cộng trong các vụ đụng độ nổ ra tại tỉnh Suez hồi tháng 7/2013. Trong số các bị cáo có Tổng thư ký đảng Tự do và Công lý (nhánh chính trị của MB) Ahmed Mahmoud.


TTXVN/Tin tức
Tấn công gây thương vong lớn tại Bán đảo Sinai
Tấn công gây thương vong lớn tại Bán đảo Sinai

Ít nhất 26 người đã thiệt mạng và 60 người bị thương trong loạt vụ tấn công bằng đạn cối và bom xe của phiến quân nhằm vào nhiều vị trí của quân đội và cảnh sát tại tỉnh Bắc Sinai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN