Giá cổ phiếu 'Trái táo' giảm mạnh vì... China Mobile ?

Ngày 6/12, giá trị vốn hóa thị trường của “gã khổng lồ” Apple đã tụt xuống dưới mức 500 tỉ USD khi cổ phiếu của công ty được niêm yết giá trị lớn nhất thế giới tiếp tục đà trượt sau khi trải qua một ngày giảm tồi tệ nhất trong vòng 4 năm qua. Apple đã mất tới 35 tỉ USD vốn hóa thị trường.


Dòng người lũ lượt xếp hàng chờ mua iPhone 5 trong ngày ra mắt hôm 6/12 tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

 

Giá cổ phiếu Apple Inc tụt xuống còn 518,63 USD trên sàn giao dịch New York, giảm gần 10% chỉ trong vòng một tuần. Nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, mức giá này vẫn tăng 30%. Giá cổ phiếu Apple tăng đỉnh vào tháng 9/2012, với mức 705,07 USD/cổ phiếu. Trước đó, trong ngày 6/12, hãng nghiên cứu IDC thông báo xếp hạng của Apple trên thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc (sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới trong năm 2012) đã tụt xuống vị trí thứ 6 trong quý III/2012 trong bối cảnh phải đương đầu với cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu Trung Quốc bản địa.


Theo một số chuyên gia, Apple đang gặp phải những khó khăn lớn ở Trung Quốc, thị trường được đánh giá có vai trò quyết định cho giá cổ phiếu Apple. Một trong những khó khăn này là việc nhà điều hành mạng di động số một thế giới (tính theo lượng thuê bao), China Mobile đang làm khó Apple trong việc đưa iPhone 5 lên nhà mạng này.


Mặc dù China Mobile sử dụng mạng TD-SCDMA khá khác biệt với GSM và CDMA phổ thông, khiến cho các hãng sản xuất phải chế tạo các thiết bị di động riêng biệt để hoạt động trên mạng này. Tuy nhiên, chính Giám đốc điều hành (CEO) China Mobile, Li Yue lại không cho rằng công nghệ là vấn đề cản trở hợp tác giữa hai công ty, mà “chủ yếu do vấn đề mô hình kinh doanh và chia sẻ lợi nhuận”.


Apple hiện đang phân phối iPhone tại Trung Quốc qua 2 nhà mạng nhỏ hơn là China Unicom và China Telecom qua hình thức trợ giá. iPhone 5 sẽ được 2 nhà mạng này bán ra trong vài ngày sắp tới.



Trong khi đó, “Gã khổng lồ” một thời chưa tỉnh giấc, Nokia, lại rộn ràng tuyên bố việc sẽ bán biến thể của smartphone Lumia 920 tại thị trường Trung Quốc qua China Mobile. Lumia 920T trở thành smartphone Windows Phone 8 đầu tiên được bán ở nhà mạng có tới 79,3 triệu thuê bao 3G này.



T.L

Samsung lại bị xử thua trước đối thủ Apple
Samsung lại bị xử thua trước đối thủ Apple

Tòa án ở thành phố La Hay của Hà Lan đã buộc Samsung phải hoàn trả cho Apple số tiền lợi nhuận từ việc bán một số mẫu điện thoại thông minh smartphone và máy tính bảng Galaxy, vốn bị Apple cáo buộc là đánh cắp bản quyền sáng chế của họ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN