Ghinê bắt giữ cựu chỉ huy quân đội sau vụ tấn công vào tư dinh Tổng thống

Theo các hãng tin nước ngoài, cựu chỉ huy quân đội Ghinê, tướng Nouhou Thiam đã bị bắt giữ ngay sau khi xảy ra vụ tấn công vào tư dinh của Tổng thống nước này, ông Alpha Conde, ở ngoại ô thủ đô Conakry. Một số nguồn tin đáng tin cậy cho biết vụ tấn công do một nhóm binh sỹ bất mãn thực hiện.



Lực lượng cận vệ Cộng hòa Ghinê tuần tra đường phố Quận Kype, thủ đô Conakri. Ảnh: AFP-TXVN

Ngay sau vụ tấn công, Thủ tướng Mouhamed Said Fofanah triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với sự tham dự của nhiều nhân vật quan trọng trong chính quyền như Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (CNT - hoạt động với chức năng quốc hội lâm thời), người đứng đầu Tòa án tối cao, Chủ tịch Hội đồng kinh tế - xã hội, chỉ huy quân đội và Chủ tịch Ủy ban bầu cử Ghinê.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Fofanah đã thông báo diễn biến vụ việc, cho biết một số đối tượng âm mưu sát hại Tổng thống Alpha Conde đã sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công tư dinh của Tổng thống ở khu vực Kippe ngoại ô thủ đô Conakry. Thủ tướng Fofanah cám ơn sự dũng cảm của lực lượng vũ trang trung thành với chính quyền và sự bình tĩnh của nhân dân Ghinê, đồng thời cam kết sẽ áp dụng các biện pháp bảo vệ thường dân và trừng phạt những kẻ có ý đồ đẩy lùi sự tiến bộ của đất nước.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon ngày 19/7 đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào nhà riêng của Tổng thống Alpha Conde, khiến ông này bị thương. TTK LHQ cũng kêu gọi người dân Ghinê bình tĩnh kiềm chế trước các hành động nhằm phá hoại tiến trình dân chủ ở nước này.

Ông Alpha Conde đảm nhận cương vị Tổng thống Ghinê từ tháng 12/2010, sau cuộc bầu cử tự do đầu tiên ở quốc gia Tây Phi này kể từ khi giành độc lập cách đây gần nửa thế kỷ. Trước đó, Ghinê nằm dưới sự điều hành của một hội đồng quân sự sau khi nhà lãnh đạo Lansana Conte qua đời năm 2008.

TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN