Gazprom mở công ty xây đường ống khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 8/12, Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom thông báo sẽ thành lập một công ty để xây dựng tuyến đường ống khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ, vài ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin công bố dự án mới này.

Trong một thông cáo, người phát ngôn Gazprom Sergei Kuprianov cho biết công ty này sẽ được đăng ký tại thành phố St. Petersburg với tên gọi "Gazprom Russkaya".

Tuần trước, ông Putin thông báo Nga đã hủy dự án đường ống khí đốt "Dòng chảy phương Nam" và thay vào đó có kế hoạch xây dựng một đường ống khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ và có thể lập một trung tâm trung chuyển khí đốt trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp để cung cấp mặt hàng này cho châu Âu.

Trong một diễn biến liên quan, công ty Ukrtransgaz - nhà vận chuyển khí đốt độc quyền của Ukraine - cùng ngày tuyên bố Nga sẽ nối lại việc cung cấp khí đốt cho nước này vào ngày 11/12 tới sau 6 tháng tạm ngừng do cuộc tranh cãi về giá cả và các khoản nợ chưa thanh toán. Người phát ngôn của Ukrtransgaz, ông Maxim Belyavsky xác nhận: "Khí đốt của Nga sẽ bắt đầu được chuyển cho Ukraine vào ngày 11/12".

Hôm 5/12, Ukraine đã chuyển 378 triệu USD cho Gazprom để thanh toán trước hợp đồng mua 1 tỷ m3 khí đốt giao trong tháng 12.

TN



Sản xuất đường ống cho 'Dòng chảy phương Nam' vẫn tiếp tục
Sản xuất đường ống cho 'Dòng chảy phương Nam' vẫn tiếp tục

Việc sản xuất đường ống cung cấp cho dự án vẫn đang được tiếp tục tiến hành tại Đức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN