Gazprom đề xuất gia hạn thỏa thuận cấp khí đốt cho Ukraine

Ngày 30/3, Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã đề xuất kéo dài thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Ukraine thêm ba tháng.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) có cuộc họp về vấn đề năng lượng với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak (trước) và Tổng Giám đốc Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom Alexey Miller (trái) tại thủ đô Moskva ngày 20/1. Ảnh: AFP/TTXVN


Đề xuất này được đưa ra chỉ một ngày trước khi thỏa thuận hiện nay giữa hai bên hết hiệu lực. Phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga, Tổng Giám đốc Gazprom Alexei Miller cho biết Gazprom đã gửi thư tới Chính phủ Nga để đề nghị nghiên cứu khả năng tiếp tục giảm giá khí đốt cho Ukraine trong thời gian ba tháng.

Theo ông Miller, ba tháng là khoảng thời gian hợp lý nhất trước khi những biến động về giá cả có thể xảy ra vào mùa Xuân.

Trước đó, Tập đoàn dầu khí quốc gia Naftogaz của Ukraine đã gửi thư đề nghị Gazprom kéo dài thỏa thuận "Gói Mùa Đông", một thỏa thuận tạm thời đặt ra cơ chế giá cả cho việc cung cấp khí đốt, đến tháng 4/2016. Mùa Xuân là thời điểm nhu cầu của Ukraine giảm bớt và điều này gây sức ép lên các cuộc thương lượng.

Theo thỏa thuận đạt được vào tháng 10 năm ngoái, Nga đồng ý cung cấp khí đốt cho Ukraine với giá ưu đãi và trên cơ sở thanh toán trước. Với thỏa thuận này, Ukraine phải trả cho Nga 329 USD/1.000 m3 khí đốt trong quý I/2015, thấp hơn mức giá thông thường 100 USD.


Lê Minh
(TTXVN)
Đằng sau việc Ukraine thúc Nga giảm giá khí đốt
Đằng sau việc Ukraine thúc Nga giảm giá khí đốt

Liên quan đến “mặt trận” khí đốt, Ukraine đang tìm cách thoát khỏi nhà cung cấp Nga, dù sản lượng khai thác nội địa năm ngoái có giảm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN