Gần 400 công trình thủy lợi tại Yên Bái được khắc phục sau mưa lũ

Đợt mưa lũ cuối tháng 7 vừa qua đã làm 434/3.200 công trình thủy lợi của tỉnh Yên Bái bị hư hỏng, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Khoảng 1.120 ha lúa, hoa màu bị thiệt hạ do mưa lũ hồi tháng 7 tại Yên Bái. Ảnh Tuấn Anh/TTXVN

Để đảm bảo kịp thời cấp nước tưới cho vụ mùa, các đơn vị thủy nông đã tập trung nhân lực, máy móc sửa chữa khắc phục được gần 400 công trình thủy lợi.

Công trình thủy lợi Nà La, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, phục vụ tưới tiêu cho 30ha lúa của bà con nông dân nơi đây. Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, lượng nước lớn cùng với đất đá đổ về đã khiến cho đập đầu mối bị bồi lấp hoàn toàn và gẫy hỏng 300 mét kênh dẫn nước xuống các cánh đồng.

Để kịp thời đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, sau khi rà soát hiện trạng thiệt hại và hư hỏng Công ty TNHH Nghĩa Văn đã cử cán bộ ở các cụm thủy nông cùng với máy móc tổ chức khắc phục, nạo vét toàn bộ khối lượng đất đá vùi lấp, nhanh chóng lấy nước cho đồng ruộng.

Ông Phạm Minh Quang, Giám đốc Công ty TNHH Nghĩa Văn cho biết, công ty quản lý các công trình thủy lợi của 3 huyện phía Tây và thị xã Nghĩa Lộ với tổng số 1.750 công trình. Cơn bão số 3 vừa rồi đã gây thiệt hại 185 công trình; trong đó có 145 công trình công ty đã tự bỏ vốn để khắc phục bằng cách nạo vét những chỗ đất đá bồi lấp nhằm đảm bảo nước tưới cho bà con. Đối với những công trình hư hỏng nặng phải đề nghị cấp kinh phí của tỉnh.

Cùng với công trình thủy lợi Nà La, tuyến mương Đắc Lòng Mo là một trong những tuyến mương chính của xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên, phục vụ tưới tiêu cho trên 100 ha lúa, những ngày mưa lũ cuối tháng 7 vừa qua đã bị sạt lở ta luy dương, gần 200 khối đất đá lấp lòng mương làm ách tắc dòng chảy, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con.

Khi mưa lũ đi qua, chính quyền xã đã phối hợp với Công ty TNHH Tân Phú huy động công nhân và máy móc nạo vét toàn bộ khối lượng đất đá sạt lở để khơi thông dòng chảy, kịp thời phục vụ tưới tiêu cho bà con nhân dân trong xã.

Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên cho biết, hiện tuyến mương Đắc Lòng Mo đã được sửa chữa và đưa nước trở lại để tưới tiêu cho vụ mùa. Tuy nhiên, với những đoạn mương ở gần tuyến đường sạt lở thì xã đang đề nghị cấp phí để xây nắp đậy, nhằm tránh tình trạng đất sạt làm lấp dòng chảy.

Hiện tại nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục khiến nhiều hộ dân lo lắng sẽ không có nước để đảm bảo tưới tiêu vì diện tích lúa hiện nay chuẩn bị bước vào giai đoạn trỗ đòng.

Vì vậy, tỉnh Yên Bái tiếp tục huy động tối đa nhân lực, máy móc, kinh phí để nạo vét kênh mương, sửa chữa đường dẫn nước bị gẫy, hỏng đảm bảo nước tưới tạm thời cho bà con nhân dân trong thời gian tới.

Đinh Thùy (TTXVN)
Điện Biên: Người dân vẫn chủ quan di chuyển trên lòng hồ thủy điện trong mùa mưa lũ
Điện Biên: Người dân vẫn chủ quan di chuyển trên lòng hồ thủy điện trong mùa mưa lũ

Nhà máy Thủy điện Nậm Núa (xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) chính thức đóng đập, dẫn dòng tích nước từ tháng 6/2017.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN