EU xúc tiến tổ chức hội nghị Geneva 2 về Ukraine

Ngày 7/5, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Herman Van Rompuy cho biết Liên minh châu Âu (EU) sắp tổ chức thêm các cuộc đàm phán với Ukraine, Nga và Mỹ nhằm tháo ngòi nổ cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hội nghị bốn bên về tình hình tại Ukraine tại Geneva ngày 17/4.


Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang công du châu Âu, ông Rompuy nêu rõ: “Điều mà chúng tôi sẽ thực hiện là tiếp tục mở lộ trình thương lượng và đối thoại. Chúng tôi sẵn sàng triển khai ý tưởng tổ chức một hội nghị thứ hai tại Geneva và sẽ cộng tác với các đồng nghiệp để xúc tiến nó”.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 7/5, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk đã gặp Ngoại trưởng Anh William Hague để bàn về lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế của quốc gia Đông Âu này.

Theo thông cáo từ truyền thông chính phủ, trong cuộc hội đàm, ông Yatsenyuk cho biết Ukraine đang phải đối mặt với vô số thách thức trong lĩnh vực an ninh và kinh tế cũng như một lần nữa đề cập đến sự cần thiết của các hành động phối hợp của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng này. Về phần mình, ông Hague, tới Kiev hôm 6/5, đã đánh giá cao tiến triển mà Ukraine đạt được trong việc thực thi thỏa thuận hòa bình Geneva hôm 17/4.

Sáng cùng ngày, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách vấn đề chính trị Jeffrey Feltman cũng đã đến Kiev và gặp quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov.


T.N (Theo THX/Reuters/AP)
LHQ lên án bạo lực tại Ukraine
LHQ lên án bạo lực tại Ukraine

Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Navi Pillay đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc gia tăng bạo lực ở Ukraine dẫn đến nhiều thương vong.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN