EU thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Lãnh đạo các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu kỳ họp thượng đỉnh cuối cùng trong năm tại Brussels (Bỉ), kéo dài trong hai ngày 19 và 20/12.

Xe bọc thép của quân đội Đức.


Khác với các kì họp thượng đỉnh trước đây tập trung thảo luận xử lý khủng hoảng nợ công ở khu vực đồng euro, chương trình nghị sự lần này sẽ hướng trọng tâm vào tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh, với điểm nhấn là thúc đẩy Chính sách Quốc phòng và An ninh chung (CSDP) được EU soạn thảo lần đầu năm 2003 và sửa đổi, bổ sung năm 2008.


Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 18/12, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng thuộc Nghị viện châu Âu (EP) Arnaud Danjean cho biết lãnh đạo các quốc gia thành viên EU sẽ hướng đến việc tăng cường tiềm lực quốc phòng, tạo dựng các nguồn lực quốc phòng và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền công nghiệp quốc phòng của cả khối. Bên cạnh đó, 28 nhà lãnh đạo các nước EU cũng sẽ phác thảo kế hoạch hợp tác về an ninh mạng, an ninh hàng hải, phát triển máy bay không người lái, xác lập quân số thường trực...


Trong chương trình dài hạn hơn đến năm 2020, EU sẽ tập trung vào các chính sách quốc phòng phục vụ cả hai mục đích dân sự và quân sự, thiết lập chương trình chung về hợp tác quốc phòng giữa các quốc gia thành viên, đồng thời sẽ trang bị máy bay Airbus A400M cho khu vực quốc phòng.


Nỗ lực tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh của EU được cho xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nó diễn ra trong bối cảnh Mỹ - nước bảo trợ an ninh truyền thống của châu Âu - đang thực hiện bước chuyển trọng tâm sang khu vực châu Á, buộc EU phải tăng cường khả năng phòng vệ ở Lục địa già cũng như các khu vực tiếp giáp là Trung Đông và Bắc Phi. Bên cạnh đó, từng nước thành viên đều đối mặt với yêu cầu cắt giảm ngân sách quốc phòng, vì vậy phải hướng đến sự hợp tác chung nhằm cắt giảm chi phí.


Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN