EU có thể thay đổi Thỏa thuận Hội nhập với Ukraine

Theo nhật báo "Wall Street Journal", Ủy ban châu Âu (EC) không loại trừ khả năng có những thay đổi trong Thỏa thuận Hội nhập về chính trị và kinh tế với Ukraine, nếu Kiev yêu cầu như vậy.

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (phải). Ảnh: AFP-TTXVN.


Dẫn lời Chủ tịch EC, Jose Manuel Barroso, báo trên cho biết về phần mình, lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) không đề xuất thay đổi gì, tuy nhiên không thể "dự đoán" kết quả các cuộc đàm phán giữa Kiev với Moskva về vấn đề này.

Ông Barroso được dẫn lời nói trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi cho rằng việc hợp tác xây dựng trong các vấn đề này có lợi cho tất cả các bên. Quả thực tôi không nghĩ thỏa thuận thương mại tự do là vấn đề... Chúng ta công khai, xây dựng và thực tế", đồng thời cho biết thêm EU sẵn sàng thảo luận các vấn đề về thực thi và ảnh hưởng của thỏa thuận.

Ông nói: "Nếu người Ukraine lắng nghe những phàn nàn của Nga và muốn thảo luận một số vấn đề với chúng ta, đương nhiên chúng ta sẵn sàng lắng nghe họ".

Ngày 12/9, EU đã đồng ý cho phép Ukraine có nhiều thời gian hơn trong việc thực thi những điểm then chốt trong phần thương mại của Thỏa thuận Hội nhập, để giải tỏa những lo ngại của Nga về các ảnh hưởng tiêu cực.

Tuy nhiên, Ủy viên phụ trách thương mại của EU, Karel De Gucht đã loại trừ khả năng có những thay đổi trong nội dung thỏa thuận. Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cũng tuyên bố nội dung Thỏa thuận Hội nhập giữa Ukraine và EU sẽ không thay đổi.

Trước đó, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết nước này có thể đưa ra những biện pháp bảo hộ đối với hàng hóa Ukraine ngay từ 1/11, nếu mong muốn của Moskva đối với Thỏa thuận Hội nhập giữa Ukraine và EU không được xem xét và văn kiện được ký đúng như nội dung hiện nay.


Duy Trinh

Nga yêu cầu thay đổi thỏa thuận liên kết Ukraine-EU
Nga yêu cầu thay đổi thỏa thuận liên kết Ukraine-EU

Nga đã yêu cầu có những thay đổi trong thỏa thuận chính trị và kinh tế lịch sử giữa EU - Ukraine để giải tỏa những quan ngại của Moskva.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN