Đức yêu cầu truy tố hành vi tra tấn của CIA

Báo "Hình ảnh" của Đức ngày 11/12 đưa tin sau khi Thượng viện Mỹ công bố báo cáo về hình thức tra tấn của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), Bộ trưởng Tư pháp liên bang Đức Heiko Maas đã yêu cầu truy tố theo pháp luật những người có trách nhiệm liên quan.

Hành vi tra tấn tù nhân của CIA bị quốc tế lên án mạnh mẽ. Ảnh: businessinsider.


Bộ trưởng Maas nói rằng hành vi tra tấn của CIA "rất tàn bạo và không thể biện minh cho những biện pháp vi phạm trắng trợn các giá trị hiến pháp" như vậy. Trước đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng đã lên án mạnh mẽ hành vi tra tấn tù nhân của CIA. Theo ông, những gì CIA từng cho là đúng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo và tiến hành như vậy là điều "không thể chấp nhận và là một sai lầm nghiêm trọng".

Ông khẳng định các hành vi xâm phạm nghiêm trọng các giá trị tự do và dân chủ đó không được phép tái diễn. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng việc Washington công khai nói về sai lầm của họ để không bao giờ tái diễn là một động thái đáng hoan nghênh.

Trong khi đó, Chủ tịch nhóm nghị sĩ Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong Quốc hội Đức, ông Thomas Oppermann đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ liên bang Đức truy tố những người có trách nhiệm liên quan, cho rằng phải cấm hành vi tra tấn và những người tham gia tội ác mang tính hệ thống đó phải bị đưa ra xét xử. Ủy viên nhân quyền Chính phủ Đức Christoph Strässer cũng kêu gọi truy tố những người có liên đới.


T.N

Snowden: Không gì có thể biện minh cho tội ác của CIA
Snowden: Không gì có thể biện minh cho tội ác của CIA

Thế giới sẽ không thể chấp nhận sự “được việc” như là một lời bào chữa cho “hành vi tội ác” của CIA - “Kẻ đào tẩu” Edward Snowden nói với Tổ chức Ân xá Quốc tế thông qua điện thoại truyền hình nối giữa Moskva và Paris hôm 10/11.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN