Đức cho phe nổi dậy Libi vay 100 triệu euro

Ngày 25/7, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho biết nước này sẽ cung cấp các khoản vay trị giá 100 triệu euro (143 triệu USD) cho Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) của phe nổi dậy ở Libi để hỗ trợ cho các nhu cầu về nhân đạo và tái thiết.

Một bức chân dung khổng lồ (10.800m2) của nhà lãnh đạo Kadhafi tại quảng trường Green ở thủ đô Tripôli ngày 23/7. (Ảnh: Xinhua/TTXVN)


Theo ông Westerwelle, các khoản vay trên có được là do các tài sản bị phong tỏa của nhà lãnh đạo Libi Moamer Kadhafi không thể cấp cho phe nổi dậy vào lúc này. Các khoản vay sẽ giúp NTC thành lập các cơ cấu cần thiết và khắc phục tình trạng thiếu thốn quân nhu. Quyết định trên được đưa ra sau một cuộc họp trong tháng này tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, hơn 30 quốc gia đã tuyên bố hậu thuẫn cho NTC.

Trong một diễn biến khác, một phái đoàn của Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 25/7 đã bất ngờ tới Benghazi, thành lũy của lực lượng nổi dậy và hội đàm với các nhà lãnh đạo phe chống chính phủ Libi. Chuyến thăm của phái đoàn gồm 4 thành viên này, trong đó có Phó Vụ trưởng Vụ Trung Đông và châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Tsukasa Uemura, là chuyến thăm đầu tiên của các nhà ngoại giao Nhật Bản tới khu vực Đông Bắc do phe nổi dậy kiểm soát. Ngày 15/7, Nhật Bản đã công nhận NTC sau những động thái tương tự của Mỹ và nhiều nước phương Tây.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Angiêri APS dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này đã bác bỏ những cáo buộc rằng một tàu của Libi đã dỡ vũ khí gửi cho binh sĩ của nhà lãnh đạo Libi Kadhafi tại một cảng của nước này.

Các nguồn tin của phe đối lập ở Libi nói rằng chiếc tàu trên, treo cờ Libi, đã cập cảng Djen Djen của Angiêri ngày 19/7 và từ đó hàng được đưa tới biên giới với Libi.

Quang Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN