Dự thảo hiến pháp Ai Cập được thông qua

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy người dân Ai Cập đã thông qua bản dự thảo hiến pháp Hồi giáo sau vòng trưng cầu dân ý cuối cùng vào ngày 22/12, bất chấp việc phe đối lập chỉ trích đây là công cụ gây chia rẽ.

Xung đột nổ ra tại nhiều nơi giữa những người biểu tình phản đối Hiến pháp mới và người ủng hộ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi. Trong ảnh: Cảnh sát chống bạo động Ai Cập ngăn chặn xung đột tại thành phố Alexandria ngày 21/12. Ảnh: THX/TTXVN


Một quan chức thuộc chính đảng của tổ chức "Anh em Hồi giáo" ủng hộ Tổng thống Mohamed Mursi cho biết kết quả kiểm gần 4 triệu phiếu bầu cho thấy đa số phiếu (75%) ủng hộ bản hiến pháp mới.

Kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu do Mặt trận Cứu quốc (NSF), liên minh gồm các chính trị gia và các nhóm đối lập hàng đầu ở Ai Cập, cũng cho thấy bản hiến pháp đã được thông qua.

Theo số liệu không chính thức, kết quả vòng một cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thảo hiến pháp tiến hành hôm 15/12 cho thấy 57% ủng hộ bản hiến pháp mới. Dự kiến đến ngày 24/12, ủy ban trưng cầu dân ý mới công bố kết quả chính thức cả hai vòng bỏ phiếu.

Trước đó, truyền thông nhà nước cho biết Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã công bố tên 90 người được ông bổ nhiệm vào Thượng viện nước này. Theo một quan chức Dinh Tổng thống, 75% trong số những người được lựa chọn không phải là Hồi giáo, bao gồm những người theo chủ nghĩa tự do và đạo Cơ đốc, cộng đồng thiểu số chiếm khoảng 10% dân số Ai Cập. Trước đó, người phát ngôn NSF, Hussein Abdel Ghani cho biết NFS đã từ chối nhận ghế tại Thượng viện.


Cùng ngày 22/12, truyền hình Nhà nước Ai Cập đưa tin Nội các nước này đã bác bỏ thông tin về việc Thống đốc Ngân hàng trung ương Ai Cập Faruq El-Okda từ chức, chỉ vài giờ sau khi đưa tin về sự từ chức của ông này.


Trước đó, đài truyền hình quốc gia Ai Cập đưa tin ông El-Okda từ chức và cựu Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Ai Cập Hisham Ramez sẽ đảm nhiệm chức vụ trên. Hiện vẫn chưa có lời giải thích về việc đưa tin trái chiều này.

Trong các ngày qua, báo chí Ai Cập từng dự đoán rằng ông El-Okda sẽ từ chức vì lý do sức khỏe.


TTXVN/Tin tức
 Ai Cập bỏ phiếu về dự thảo Hiến pháp mới
Ai Cập bỏ phiếu về dự thảo Hiến pháp mới

Từ 8h sáng 15/12 theo giờ địa phương (13 giờ giờ Hà Nội), hàng triệu cử tri Ai Cập đã bắt đầu đi bỏ phiếu về dự thảo Hiến pháp mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN