Du lịch Thái Lan tổn hại do bất ổn

Hơn một tháng chìm trong các làn sóng biểu tình phản đối chính phủ, từ những khu phố Tây ba lô cho đến các khách sạn cao cấp tại thủ đô Bangkok của Thái Lan đã phải hứng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng với sự sụt giảm tới hàng trăm ngàn khách du lịch.

Khách du lịch thưa thớt tại Đài Dân chủ, Khao San Road hôm 13/12. Ảnh: AFP


Nhiều quốc gia đã ra cảnh báo tình trạng nguy hiểm đối với khách du lịch muốn tới Thái Lan, hầu hết đều khuyên mọi người nên tránh xa những khu vực biểu tình chính.


Yutthachai Soonthronrattanavate, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nội địa Thái Lan cho biết, tình hình chính trị bất ổn do các phong trào biểu tình chống chính phủ đã làm lượng khách tới “đất nước của những nụ cười” giảm gần 300.000 lượt, khoảng 8%, so với con số dự kiến, chỉ trong vòng 1 tháng, tính tới giữa tháng 12 này. "Các doanh nghiệp đều lo ngại rằng làn sóng biểu tình chưa chắc đã có thể chấm dứt trước tháng 1 hoặc tháng 2 sang năm", ông Yutthachai nói.


Những công ty du lịch châu Á lo ngại rủi ro cũng chọn cách tránh xa Thái Lan trong thời điểm này. Hiệp hội doanh nghiệp du lịch bụi tại Khao San cho biết chỉ mới đầu tháng 12 năm nay, đã có hơn 50% số khách hủy tour du lịch đặt trước trong tháng 12. Các chuỗi khách sạn cao cấp, gồm Mandarin Oriental và tập đoàn Accor, cũng ở trong tình trạng ế ẩm tương tự.


Số khách không hủy tour, chủ yếu từ châu Âu và Bắc Mỹ, là do không e ngại hoặc có thể là chưa biết tới tình trạng khủng hoảng tại Thái Lan.


"Tôi không biết về điều này. Các bạn bè ở quê nhà khi biết tin đã thông báo cho tôi. Và khi tôi đến nơi, tình trạng bất ổn đúng là đang diễn ra tại Thái Lan", Alex Young, nữ du khách 23 tuổi đến từ Bắc Mỹ cho biết. Alex tâm sự khi đang ngồi uống cocktail tại một quán bar ở Khao San Road trong khi cách đó không xa, tại Đài Dân Chủ, rất nhiều người biểu tình đang tụ tập. Trong khi đó, bạn đồng hành của cô là Hannah Steenson, 24 tuổi, người Bắc Ireland tỏ ra khá bình thản. "Chúng tôi đã quen với tình cảnh xung đột ở quê nhà", cô chia sẻ và cho biết thêm rằng lúc này, Khao San Road có vẻ yên bình hơn là lần cô tới đây hồi năm ngoái.


Nhiều doanh nghiệp địa phương bày tỏ sự bực dọc khi công việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng do khủng hoảng chính trị kéo dài. "Năm ngoái, những ngày cuối tuần đều là thời điểm tiệc tùng và rất vui vẻ. Nhưng giờ thì cả thứ 6 và thứ 7 đều vắng lặng. Các doanh nghiệp khác cũng trong tình cảnh tiêu điều vắng khách như chúng ta", Noom Manachai - quản lý nhà hàng Hippie De Bar tại Khao San Road nói.


Rất nhiều khu vực biểu tình chỉ nằm cách những địa điểm du lịch chính vài phút đi bộ. Một khách du lịch Ba Lan tỏ ra khá bối rối và cho biết anh đã "bị bất ngờ nhưng không sợ hãi" khi chợt nhận thấy mình đang đứng giữa đám đông người biểu tình.


Khó khăn đối với Thái Lan giờ đây chính là tình hình bất ổn đang bao phủ khắp thủ đô Bangkok. Khách du lịch đến thăm đất nước này đều rất lo ngại rủi ro. "Một khi có cảnh báo nguy hiểm, họ sẽ lập tức hủy kế hoạch", Bill Barnett - giám đốc điều hành công ty tư vấn du lịch C9 Hotelworks cho hay.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra tin tưởng vào khả năng phục hồi nhanh của ngành du lịch Thái Lan sau khủng hoảng. Cách đây ba năm, đất nước này cũng đã chứng kiến những làn sóng biểu tình biến thành bạo lực. Thế nhưng, chỉ trong năm ngoái, Thái Lan đã thu hút được lượng khách du lịch kỷ lục, lên tới 22 triệu lượt người. Patrick Basset, Phó chủ tịch Tập đoàn Accor, khẳng định: "Thái Lan cơ bản vẫn là một điểm đến du lịch hấp dẫn. Thật không may, yếu tố cản trở ngành du lịch trong những năm gần đây lại chủ yếu là tình trạng bất ổn về chính trị".


Đức Trung (theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN