Du lịch - "cứu cánh" của kinh tế Hy Lạp

Do khủng hoảng kinh tế kéo dài và tình hình chính trị bất ổn nên năm 2012 số du khách quốc tế đến Hy Lạp tương đối ít. Thế nhưng giờ đây "xứ sở thần thoại" với những hòn đảo đầy nắng và gió, những tượng đài cổ, cùng nhiều danh lam thắng cảnh huyền bí, đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch nhiều nước trên thế giới.


 

Đền Parthenon, một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Hy Lạp.

 

Giới chức Hy Lạp cho biết ngành du lịch nước này đang hồi sinh trở lại và dự kiến sẽ đón số lượng khách quốc tế cao kỷ lục 17 triệu người, tăng 1 triệu so với năm ngoái. Rõ ràng, ngành công nghiệp "không khói" của Hy Lạp đang trở thành "cứu cánh", điểm tựa để vực dậy nền kinh tế vốn chìm trong vòng xoáy nợ công và suy thoái kéo dài.


Số liệu thống kê chính thức cho thấy trong năm 2012, ngành du lịch đóng góp 16,4% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hy Lạp (chỉ sau ngành đóng tàu), với tổng doanh thu trực tiếp khoảng 10 tỉ euro (13,3 tỉ USD), thu hút 690.000 việc làm, tương đương với 18,3% lực lượng lao động trong bối cảnh tình hình đất nước suy thoái với tỷ lệ thất nghiệp có lúc lên mức kỷ lục 27%.


Ước tính, doanh thu trực tiếp của ngành du lịch Hy Lạp trong năm 2013 này sẽ tăng 10%, lên mức 11 tỷ euro. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), trong năm 2012, Hy Lạp đứng thứ 17 về đón khách du lịch quốc tế và xếp thứ 23 về doanh thu. Trong khi đó, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Chỉ số năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch (TTCI) của Hy Lạp đang giữ vị trí thứ 32 trong số 140 quốc gia tham gia xếp hạng.


 

“Xứ sở thần thoại” ngày càng hấp dẫn khách du lịch.

 

Lý giải nguyên nhân hồi sinh ngành du lịch của Hy Lạp, giới chuyên gia cho rằng cùng với nguồn tài nguyên dồi dào và cơ sở hạ tầng du lịch hàng đầu thế giới, đó là quyết tâm của chính quyền Athens đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp không khói này.


Ngày 31/7 vừa qua, quốc hội Hy Lạp đã thông qua dự luật mới về du lịch do Bộ Du lịch Hy Lạp đề xuất. Theo Bộ trưởng Du lịch Olga Kefaloyannis, đạo luật này hướng tới mục tiêu phát triển đến năm 2014 và về lâu dài xây dựng chiến lược cho ngành du lịch Hy Lạp phát triển vững vàng ngay cả trong điều kiện khó khăn. Bà Kefaloyannis cho rằng đạo luật mới sẽ giúp Hy Lạp đạt được mục tiêu, thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, đảm bảo chất lượng cơ sở hạ tầng và dịch vụ của ngành du lịch cũng như giới thiệu những sản phẩm du lịch mới theo nhu cầu của khách du lịch theo các hình thức du lịch hội nghị, thể thao, y tế, lịch sử, tôn giáo cũng như du lịch nghỉ dưỡng...


Ngoài ra, giới chức Hy Lạp đang lập chiến lược phát triển du lịch đến năm 2021 với mục tiêu lọt vào top 10 điểm đến du lịch hàng đầu của thế giới, doanh thu đạt 19 tỉ euro mỗi năm và tạo ra 350.000 việc làm mới.

 

T.G

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN