Đồng bào Thái làm du lịch cộng đồng

Bản Lác, thuộc xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, là nơi sinh sống của đồng bào Thái với 5 dòng họ: Họ Hà, họ Lò, họ Vì, họ Mác và họ Lộc. Tiếng địa phương gọi Bản Lác là Bản Lạc, nghĩa là nơi hội tụ của đồng bào Thái làm nghề buôn bán, hoặc đi tha phương cầu thực, gặp miền đất lành nên ở lại làm ăn sinh sống.

Đông đảo du khách đã tới tham quan bản Lác để được trải nghiệm cuộc sống của đồng bào nơi đây.


Bản Lác đã có tuổi đời trên 700 năm, đến nay đã có trên 100 hộ dân. Trước đây dân bản chỉ sống dựa vào nghề trồng lúa, làm nương và dệt thổ cẩm. Sau này, vẻ đẹp tiềm ẩn của Bản Lác đã được du khách khám phá. Hằng năm, Bản Lác đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, khám phá, tìm hiểu, cùng người dân bản địa trải nghiệm đời sống văn hóa độc đáo của dân tộc Thái.

Trang phục dân tộc truyền thống hấp dẫn du khách nước ngoài.

Du khách hòa mình cùng điệu nhảy sạp đặc trưng của dân tộc Thái.

Loại hình du lịch homestay - sống trong chính ngôi nhà của người dân, trở thành một phong trào và cũng là thế mạnh của bản.

Du khách nước ngoài thích thú với việc được trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Thái.

Những điệu múa xòe của các chàng trai, cô gái Thái là nét văn hóa Thái làm say lòng du khách.


Du khách đến Bản Lác không những được tận hưởng không khí trong lành, phong cảnh nên thơ mà còn được thưởng thức các món ăn truyền thống đặc sắc, được múa hát cùng đội văn nghệ của bản, mua sắm quà lưu niệm làm bằng thổ cẩm do chính tay người Thái dệt… Người ta biết nhiều đến Bản Lác là một địa danh du lịch cộng đồng tiêu biểu. Khách du lịch đến tham quan cũng phải thừa nhận rằng, hiếm ở nơi nào có được sự hòa đồng giữa truyền thống và văn hóa hiện đại như thế. Và cũng hiếm ở đâu, người dân lại làm du lịch giỏi như Bản Lác. Từ làm du lịch, người dân đã có cuộc sống khá giả, nên đến Bản Lác ngày nào cũng vui như ngày Tết.

Nguyễn Thủy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN