Doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại Cuba

Với mục tiêu phát huy tiềm năng quan hệ kinh tế - thương mại, Diễn đàn Kinh doanh Cuba - Việt Nam đã diễn ra ngày 15/5 tại thủ đô La Habana và thu hút được sự tham dự của hơn 100 đại diện doanh nghiệp hai nước. 

Chú thích ảnh
Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành phát biểu tại diễn đàn. 

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba Orlando Hernández nhấn mạnh hai bên có những tiềm năng to lớn để phát triển và củng cố quan hệ kinh tế - thương mại, đặc biệt là trong các lĩnh vực y tế, công nghệ sinh học, nông nghiệp – lương thực, du lịch, xây dựng, tin học và truyền thông.

Ông Hernández cũng thừa nhận Cuba hiện đang đối mặt với tình trạng khó khăn, bao gồm cả những hạn chế về nguồn lực tài chính bên ngoài và khả năng thanh khoản bằng ngoại tệ. Do đó, chính phủ đảo quốc Caribe này hướng tới việc nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực sẵn có, thúc đẩy xuất khẩu và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba khẳng định Nhà nước Cuba hoan nghênh và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam, để tiếp tục nhân rộng các dự án thành công giữa hai nước hiện tại.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành bày tỏ tin tưởng với nền tảng quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, với quyết tâm chính trị cao độ, các thỏa thuận quan trọng vừa được ký kết và các cơ chế hỗ trợ đang được hoàn thiện, Việt Nam và Cuba sẽ tiếp tục đà tăng trưởng kim ngạch trao đổi thương mại hiện tại để đạt mục tiêu đạt 500 triệu USD trước năm 2022.

Cùng với việc thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, nhưng cũng nêu bật những tấm gương thành công trong quan hệ kinh tế song phương, cả trong thương mại cũng như đầu tư, Đại sứ Nguyễn Trung Thành tái khẳng định nhân dân Việt Nam luôn sát cánh bên nhân dân Cuba anh em và coi mỗi thắng lợi mà Cuba đạt được là thắng lợi của chính mình.

Chú thích ảnh
Quang cảnh Diễn đàn kinh doanh Cuba – Việt Nam 2019. 

Cùng tham gia diễn đàn lần này, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Võ Tân Thành đã giới thiệu một số chính sách, chủ trương kinh tế của nước ta, những thành tựu trong 30 năm Đổi mới, đồng thời giới thiệu 15 doanh nghiệp có đại diện trong đoàn thăm Cuba lần này, thuộc những lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác song phương.

Sau buổi tọa đàm, doanh nghiệp hai nước đã có buổi tiếp xúc bàn tròn về các lĩnh vực hợp tác như dầu khí, dịch vụ pháp lý, in ấn và bao bì, dịch vụ môi trường, xây dựng và bất động sản, nông nghiệp và chế biến thực phẩm, phân bón, dược phẩm.

Tin, ảnh: Lê Hà – Lê Hiền (TTXVN)
Doanh nghiệp Việt Nam và Lào tăng cường hợp tác
Doanh nghiệp Việt Nam và Lào tăng cường hợp tác

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 14/5, tại trụ sở Trung ương Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Lào ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra hội nghị gặp gỡ và ký kết hợp tác giữa Hội doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào (BACI) với Hội doanh nghiệp trẻ Lào (YEAL).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN