Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Lào phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi 

Công ty TNHH chế tạo máy & dịch vụ công nghệ cao TE (TE-FOOD) của Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ với Cục Chăn nuôi và Ngư nghiệp, Bộ Nông-Lâm Lào.

Trước thực trạng dịch tả lợn châu Phi đang có những diễn biến phức tạp và ngày càng khó kiểm soát tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia..., ngày 13/5, tại Bộ Nông-Lâm Lào ở thủ đô Viêng Chăn, Công ty TNHH chế tạo máy & dịch vụ công nghệ cao TE (TE-FOOD) của Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ với Cục Chăn nuôi và Ngư nghiệp, Bộ Nông-Lâm Lào về Dự án giúp xây dựng hệ thống “Quản lý đàn và thông tin chống dịch khẩn cấp” qua hệ thống mạng bằng điện thoại di động. 

Chú thích ảnh
Chủ tịch HĐQT TE-FOOD Đào Hà Trung (trái) và Đại diện Bộ Nông-Lâm Lào trao Biên bản ký kết. Ảnh: Xuân Tú/Phóng viên TTXVN tại Lào

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Nông-Lâm Lào Bounkhoang Khamyunhuong; Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Trần Thanh Hải; Chủ tịch HĐQT TE-FOOD Đào Hà Trung; Đại diện TE-FOOD tại Lào đồng thời là người chịu trách nhiệm triển khai dự án, ông Ference Levai; Đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan thuộc Bộ Nông-Lâm Lào.
 
Hệ thống “Quản lý đàn và thông tin chống dịch khẩn cấp” qua hệ thống mạng bằng điện thoại di động giúp các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có thể cung cấp thông tin về số lượng đàn và báo cáo trực tiếp về tình hình bệnh dịch ở mọi thời điểm cho đơn vị quản lý. Dữ liệu được báo cáo qua hệ thống này đảm bảo tính an toàn và tính minh bạch, giúp cho đơn vị quản lý nắm bắt được thông tin số lượng đàn cũng như tình hình và mức độ bệnh dịch tại các trang trại chăn nuôi, nếu có, một cách nhanh chóng, chính xác, để kịp thời đề ra biện pháp phòng ngừa, khoanh vùng ngăn chặn sự lây lan. Bên cạnh đó, hệ thống này cũng giúp đưa ra kế hoạch phát triển và sản xuất hàng hóa an toàn, hợp lý.
  
Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch HĐQT TE-FOOD Đào Hà Trung cho biết TE-FOOD là hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Ông nêu rõ việc xây dựng hệ thống “Quản lý đàn và thông tin chống dịch khẩn cấp” qua hệ thống mạng bằng điện thoại di động sẽ giúp cho Lào kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, đồng thời giúp hỗ trợ chuỗi cung ứng thực phẩm hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn; giúp hỗ trợ nhà sản xuất đáp ứng các yêu cầu quy định của nước nhập khẩu; giúp xây dựng, quảng bá và bảo vệ thương hiệu; ngăn chặn và giảm thiểu tác động của dịch bệnh, thực phẩm giả và thực phẩm bẩn; tăng niềm tin của người tiêu dùng và hỗ trợ quản lý nhà nước, cân bằng cung-cầu và phòng chống bệnh dịch.
  
TE-FOOD là công ty áp dụng nhiều công nghệ 4.0 như Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT)… Hiện TE-FOOD đã có ký kết hợp tác với tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Ủy ban nhân dân nhiều tỉnh thành ở Việt Nam về việc áp dụng hệ thống TE-FOOD Blockchain trong quản lý đàn chăn nuôi, thông tin dịch bệnh, truy xuất chuỗi cung ứng các sản phẩm nông sản như lợn, gà, vịt, trứng, rau, quả… phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước ở Việt Nam. TE-FOOD hoạt động tại 14 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Italy, Hungary, Việt Nam, Lào… Doanh nghiệp này cũng nằm trong Top 20 hệ thống có hoạt động Blockchain lớn nhất thế giới.
  
Dự án xây dựng hệ thống “Quản lý đàn và thông tin chống dịch khẩn cấp” qua hệ thống mạng bằng điện thoại di động mà TE-FOOD hỗ trợ cho Cục Chăn nuôi và Ngư nghiệp, Bộ Nông-Lâm Lào có thời gian 5 năm, với tổng giá trị khoảng 200.000 USD. Theo kế hoạch, năm đầu tiên dự án sẽ thí điểm quản lý và kiểm soát dịch bệnh đối với các trang trại nuôi lợn, từ năm thứ hai sẽ triển khai quản lý và kiểm soát dịch bệnh đối với tất cả các trang trại nuôi gia súc-gia súc tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước Lào.

Xuân Tú – Thu Phương (TTXVN)
Việt Nam - Lào trao đổi kinh nghiệm đấu tranh phản bác quan điểm sai trái
Việt Nam - Lào trao đổi kinh nghiệm đấu tranh phản bác quan điểm sai trái

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào từ 8-12/5 của đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Bùi Trường Giang, Phó trưởng Ban làm trưởng đoàn, chiều 8/5 tại thủ đô Viêng Chăn, đoàn đã có buổi làm việc với đoàn Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào do đồng chí Sipaseut Sensavath, Phó trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Lào, làm trưởng đoàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN