Đẩy nhanh giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sỹ

Gần đây, dư luận xã hội quan tâm về thông tin liên quan tới một số vụ làm giả hài cốt liệt sỹ nhằm mục đích trục lợi. Để thông tin rõ hơn về công tác phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, phóng viên TTXVN đã trao đổi với ông Hoàng Công Thái (ảnh), Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH).

 

Thưa ông, với trách nhiệm được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ LĐTB&XH đã làm gì để thực hiện việc giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sỹ?


Hiện trong các nghĩa trang liệt sỹ của nước ta còn hơn 300.000 ngôi mộ có hài cốt liệt sỹ nhưng không có thông tin. Chính phủ giao Bộ LĐTB&XH chủ trì, xây dựng Đề án xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin nhằm xác định danh tính của những hài cốt chưa có thông tin nằm trong nghĩa trang liệt sỹ và những hài cốt sẽ tiếp tục được quy tập về các nghĩa trang mà chưa có danh tính để báo cho thân nhân liệt sỹ biết.


Thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ LĐTB&XH đã xây dựng Đề án trình Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 150/QĐ-TTg. Với trách nhiệm là cơ quan thường trực của Đề án, hiện Bộ LĐTB&XH đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan thúc đẩy nhanh việc giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sỹ.


Nắm bắt ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, ngay từ năm 2010, Bộ LĐTB&XH đã thực hiện thí điểm Đề án. Đến đầu năm 2013, Đề án đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện Bộ LĐTB&XH phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam tiến hành giám định ADN xác định danh tính hài cốt các liệt sỹ thiếu thông tin.


Xin ông cho biết những nhiệm vụ đặt ra đối với Bộ LĐTB&XH trong công tác phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt?


Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hai Đề án tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ do Bộ Quốc phòng là cơ quan thường trực và Đề án xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin do Bộ LĐTB&XH là cơ quan thường trực.


Mục tiêu của Đề án tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ là từ nay đến năm 2020 tập trung tìm kiếm 200.000 hài cốt liệt sỹ. Bộ LĐTB&XH chỉ đạo ngành tiếp nhận, quản lý hồ sơ quy tập; phối hợp cung cấp thông tin liệt sỹ, mộ liệt sỹ...


Thực hiện Đề án xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin, từ nay đến năm 2020, Bộ LĐTB&XH sẽ tập trung xây dựng, ban hành mới, hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan về xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin. Đồng thời, xác định bằng phương pháp thực chứng thông qua tìm kiếm, quy tập, khớp nối thông tin; giám định gen hài cốt liệt sỹ hiện chưa có thông tin. Sau năm 2020, Bộ vẫn tiếp tục làm với trách nhiệm cao nhất đến khi nào công việc cơ bản hoàn thành.


Trân trọng cảm ơn ông!


Phúc Hằng (thực hiện)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN