Đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine

Ngày 5/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã xác nhận trên trang mạng xã hội Twitter rằng các phái viên nhóm họp tại thủ đô Minsk (Belarus) nhằm chấm dứt giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine với quân ly khai đã ký thỏa thuận ngừng bắn "sơ bộ", dự kiến sẽ có hiệu lực vào tối cùng ngày.

 

Binh sĩ Ukraine tại khu vực chiến sự ở ngoại ô Mariupol ngày 5/9. AFP-TTXVN

 

Ngoài ra, Tổng thống Poroshenko cũng đã lệnh cho tư lệnh quân đội nước này ngừng khai hỏa theo các điều khoản của thỏa thuận trên.

 

Trong khi đó, Thống đốc khu vực Donetsk ở miền Đông Ukraine, ông Serhiy Taruta cũng xác nhận thông tin trên đồng thời cho biết ông đang chờ thông tin về chi tiết trong thỏa thuận. Phe ly khai đăng tải trên Twitter rằng lực lượng này và phía Chính phủ Ukraine đã ký thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ 18 giờ tối cùng ngày (15h00 GMT).

 

Bên cạnh đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng xác nhận việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn quan trọng trên.

 

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk yêu cầu Nga phải rút quân khỏi Ukraine để tạo điều kiện thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với quân ly khai.

 

Phát biểu tại một cuộc họp nội các ngay sau khi khai mạc cuộc đàm phán về kế hoạch ngừng bắn tại thủ đô Minsk (Belarus), ông Yatsenyuk nói: "Kế hoạch hòa bình phải gồm cả một lệnh ngừng bắn, hoạt động rút quân của quân đội Nga, các băng cướp và khủng bố, cùng với việc tái thiết lập biên giới".

 

Bên cạnh đó, ông Yatsenyuk cũng kêu gọi Mỹ và châu Âu hành động bảo lãnh cho lệnh ngừng bắn giữa Kiev với quân ly khai.

 

TN

Nhóm tiếp xúc về Ukraine thảo luận kế hoạch hòa bình 7 điểm
Nhóm tiếp xúc về Ukraine thảo luận kế hoạch hòa bình 7 điểm

Ngày 5/9, Nhóm tiếp xúc về Ukraine gồm đại diện Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã nhóm họp lại tại thủ đô Minsk của Belarus.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN