Nhóm tiếp xúc về Ukraine thảo luận kế hoạch hòa bình 7 điểm

Ngày 5/9, Nhóm tiếp xúc về Ukraine gồm đại diện Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã nhóm họp lại tại thủ đô Minsk của Belarus.

 

Binh sĩ Ukraine tại khu vực chiến sự ở ngoại ô Mariupol ngày 5/9. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Tham gia cuộc họp có cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, người đứng đầu chính quyền Cộng hòa nhân dân Donesk tự xưng Alexander Zakharchenko và Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng Igor Plotniskyi, Đại sứ Nga tại Ukraine Мikhail Zurabov, cùng đặc phái viên của Chủ tịch OSCE về giải quyết tình hình Ukraine Heidi Tagliavini.

 

Nội dung chính của cuộc họp là thống nhất các biện pháp chi tiết nhằm giải quyết tình hình miền Đông - Nam Ukraine trên cơ sở kế hoạch hòa bình 7 điểm đã được Tổng thống Nga đề xuất trước đó 2 ngày.

 

Trước cuộc gặp, cả ông Kuchma lẫn Đại sứ Nga tại Ukraine đều bày tỏ hy vọng các bên có thể ký kết được một thỏa thuận. Theo cựu Tổng thống Ukraine Kuchma, các bên tới Minsk vì hòa bình, bởi vậy cuộc đàm phán sẽ phải tập trung vào một thỏa thuận ngừng bắn.

 

Đây là cuộc họp thứ ba của Nhóm tiếp xúc tại Minsk nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Hai cuộc họp trước diễn ra ngày 31/7 và 1/9.

 

Cuộc họp Nhóm tiếp xúc lần này diễn ra trong bối cảnh chiến sự tại miền Đông - Nam Ukraine vẫn diến biến căng thẳng. Theo hãng tin Nga TASS, tình hình xung quanh thành phố cảng chiến lược Mariupol, ở miền Đông Ukraine rất phức tạp. Ngày 5/9, các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ và tiếng súng tại khu vực quanh thành phố này. Người dân thành phố vội vã tích trữ lương thực và tìm tới các hầm trú ẩn do lo ngại sẽ xảy ra giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng vũ trang đòi liên bang hóa. Hiện trong thành phố đã bố trí 500 hầm trú ẩn.

 

Mariupol là trung tâm công nghiệp và kinh tế của Ukraine, nằm trong 10 thành phố lớn nhất nước này.

 

TTXVN/ Tin Tức

Phe ly khai tới Belarus thảo luận tình hình Ukraine
Phe ly khai tới Belarus thảo luận tình hình Ukraine

Ngày 5/9, lực lượng ly khai cùng các quan chức trên thế giới đã tới thủ đô Minsk (Belarus) để đàm phán về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN