Đào tạo nghề phải gắn với thực tiễn

Ông Lê Hữu Tân, Phó giám đốc trung tâm dạy nghề huyện Nhà Bè: “Đào tạo nghề kết hợp với giải quyết việc làm”


Trung tâm đã tổ chức liên kết đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ngay sau khi kết thúc khóa học. Trung tâm đã liên kết với công ty may mặc giày da Viễn Thịnh, công ty may túi xách Hồng Hà để giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động sau khi kết thúc học nghề tại trung tâm.

 

Lớp may công nghiệp tại Trung tâm dạy nghề huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Anh Tuấn – TTXVN


Ngoài ra, để thay đổi nhận thức, suy nghĩ của nông dân, cán bộ các cấp đã tổ chức nhiều đợt vận động tuyên truyền xuống tận xã, ấp để vận động bà con đi học nghề, thuyết phục bà con chỉ có đi học nghề thì mới giải quyết được bài toán tăng thu nhập cho chính gia đình và bản thân. Bởi nếu trước kia khi chưa học nghề thu nhập của họ chỉ dao động từ 2,5-3 triệu đồng/tháng, thì nay học nghề xong, có chứng chỉ họ được tham gia làm việc với các công ty tốt với mức thu nhập lên tới 5 triệu đồng.

 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM:
“Khuyến khích đào tạo tại cơ sở sản xuất”


Hiện tại, nhóm nghề sửa chữa lắp ráp vi tính, tin học, sửa chữa xe gắn máy, điện tử dân dụng, điện công nghiệp, điện lạnh, cơ khí, sửa chữa xe ô tô, thiết kế, lắp đặt điện xí nghiệp, sửa chữa điện thoại di động, sửa máy may… đang thu hút lao động nông thôn vì dễ tìm được việc làm.


Tuy nhiên, để thu hút học viên các trường cần phải cập nhật giáo trình, nâng cao trình độ của đội ngũ giảng dạy và đặc biệt phải đầu tư nâng cấp trang thiết bị dạy học. Ví dụ như thị trường từ nhiều năm nay đã có ti vi LCD, LED, HD; điện thoại 3G, 4G; xe tay ga đời mới, phun xăng điện tử… nên học viên cũng phải được học sửa chữa những sản phẩm này thì mới có thể hành nghề, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Định kỳ hàng năm tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề và sử dụng lao động nông thôn để đào tạo gắn với thị trường lao động có nghĩa là tìm đầu ra cho lao động nông thôn.


Mặt khác, thành phố cần tiếp tục hoàn thiện chính sách và tập trung đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, giúp họ nâng cao kiến thức khoa học - kỹ thuật, kỹ năng quản lý, kiến thức thị trường để lựa chọn nghề phù hợp. Khuyến khích đào tạo nghề tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Chú ý đào tạo nghề công nghiệp - dịch vụ cho thanh niên, học sinh nông thôn mới tốt nghiệp phổ thông giúp họ chuẩn bị điều kiện chuyển nghề sang lĩnh vực phi nông nghiệp như: công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ nông thôn, bán hàng... Hỗ trợ cho người lao động ngoại thành có điều kiện học nghề hoặc chuyển đổi nghề, chú trọng những nghề nông nghiệp theo kỹ thuật mới đối với lao động làm nông nghiệp, hỗ trợ vốn cho doanh nhân khu vực nông thôn để họ tiếp nhận lao động nông thôn sau khi được đào tạo tại các trung tâm…


Việc đào tạo nghề sẽ là nguồn lực để các khu công nghiệp - khu chế xuất, các doanh nghiệp thu hút làm việc, nhất là lao động nữ vào các công việc thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, dịch vụ.

 

Ông Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng trường Công nghệ Cao Hà Nội: “Liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp”


Có thể thấy việc học nghề còn ít được bạn trẻ coi trọng, trong khi các doanh nghiệp mong muốn tuyển công nhân có tay nghề. Do đó, ngay trong hoạt động đào tạo nghề, chúng tôi cũng xác định liên kết với doanh nghiệp để đào tạo đáp ứng với thực tiễn và nhu cầu của doanh nghiệp. Chúng tôi thành lập hẳn một trung tâm nghiên cứu thị trường và liên kết với doanh nghiệp, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp và có như vậy đến 80% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm.


Hiện nay đang xảy ra bất cập là dạy nghề vẫn thiếu đầu vào trong khi nhu cầu tuyển dụng của dạy nghề rất lớn. Bộ LĐTBXH cần thay đổi những chính sách của mình về chế độ cho người lao động, nhất là quy định liên quan đến việc sử dụng lao động qua đào tạo, để góp phần giải quyết sự bất cập này.

Hoàng Tuyết - Xuân Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN