Đảng cầm quyền thắng áp đảo trong bầu cử Hạ viện Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, sáng 15/12, Ủy ban bầu cử Nhật Bản đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 47 vừa qua, theo đó đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền giành 291 ghế trên tổng số 475 ghế.

Cùng với đảng Công minh Mới (NKP), đối tác của LDP, liên minh cầm quyền nắm trong tay 326 ghế, giành được đa số 2/3 vững chắc tại Hạ viện. Chiến thắng lần này là tiền đề quan trọng để chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe hội đủ thế và lực cho nghị trình kinh tế, quốc phòng và đối ngoại trong 4 năm tới.

Thủ tướng Shinzo Abe tại trụ sở Đảng LDP sau kết quả bầu cử Hạ viện. Ảnh: Kyodo-TTXVN


Dù bị mất 4 ghế nhưng do tổng số ghế tại Hạ viện giảm đi 5 ghế để đảm bảo tính công bằng giữa các khu vực bầu cử, nên tỷ lệ ghế mà LDP giành được về cơ bản là không có thay đổi đáng kể so với nhiệm kỳ trước.

Nhờ tổng số ghế vượt đa số an toàn 266 ghế, LDP và NKP đã đảm bảo được 2 điểm mấu chốt, đó là độc chiếm các vị trí Chủ tịch các tiểu ban và đảm bảo đa số quá bán ủy viên tại các tiểu ban này. Đây là những lợi thế quan trọng giúp liên minh cầm quyền điều hành chính phủ một cách ổn định.

Ngoài ra, các dự luật bị Thượng viện bác bỏ có thể tiếp tục được liên minh cầm quyền thúc đẩy thông qua. Như vậy, nếu liên minh cầm quyền không hội đủ 2/3 số ghế tại Thượng viện để ra nghị quyết sửa đổi Hiến pháp, thì Hạ viện do LDP và NKP đứng đầu vẫn có đầy đủ thực lực để thông qua.

Trong khi đó, phe đối lập phải hứng chịu thất bại chưa từng thấy, với sự ra đi của các gương mặt tên tuổi trong cuộc bầu cử này.

Dù giành được 62 ghế, tăng thêm 11 ghế so với kỳ bầu cử trước, nhưng đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), đảng đối lập lớn nhất hiện nay, đã bị giáng một đòn mạnh sau khi Chủ tịch DPJ, ông Banri Kaieda mất ghế nghị sĩ ở cả khu vực bầu cử một ghế lẫn khu vực theo hệ thống bầu cử tỷ lệ.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949 mà một lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất ở Nhật Bản mất ghế tại Hạ viện. Dự kiến DPJ sẽ triệu tập cuộc họp vào ngày 24/12 để tìm người thay thế ông Kaieda.

Chủ tịch Kaideda thừa nhận rằng DPJ sẽ phải nỗ lực nhằm lấy lại uy tín do các cử tri vẫn còn ấn tượng không mấy tốt đẹp về giai đoạn cầm quyền yếu kém của DPJ trước đây. Trong khi đó, Tổng Thư ký DPJ Yukio Edano cho rằng đảng này cần suy nghĩ về hướng đi mới trong tương lai.

Phát biểu sau thắng lợi của liên minh cầm quyền, Thủ tướng Abe nói kết quả trên cho thấy cử tri đặt niềm tin vào các chính sách kinh tế mang tên Abenomics.

Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ của ông sẽ tiếp tục thúc đẩy nghị trình kinh tế và tăng cường chính sách đối ngoại và an ninh quyết đoán hơn. Một nghị sĩ LDP cho biết Thủ tướng Abe nhiều khả năng sẽ giữ lại tất cả các chức vụ bộ trưởng trong nội các sau chiến thắng này.


TTXVN/Tin tức
Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Đảng của Thủ tướng Shinzo Abe  tiếp tục chiến thắng
Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Đảng của Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục chiến thắng

Đúng như dự báo, kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngày 14/12 cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Hạ viện vừa kết thúc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN