Dân Donetsk sơ tán trước nguy cơ giao tranh lớn

Lực lượng tự vệ tại Donetsk đang chuẩn bị cho chiến dịch sơ tán, trong khi hàng trăm ngàn người dân có thể sẽ rời khỏi thành phố này trong vài ngày tới và đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện - ông Borodai tuyên bố.

 

 

Lực lượng dân phòng giao tranh với quân chính phủ gần sân bay Donetsk. Ản: RIA Novosti

Đài Tiếng nói nước Nga (VOR) ngày 11/7 dẫn lời Thủ tướng nước Cộng hòa Donetsk tự xưng Alexander Borodai cho biết: Cùng thời điểm, chình phủ Ukraine khẳng định đã giành được quyền kiểm soát 2/3 diện tích Donetsk và Luhansk. Bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Heletei thậm chí thông báo với Tổng thống Petro Poroshenko rằng quốc kì Ukraine đã được thượng lên trên nóc Tòa nhà thị chính Siversk ở Donetsk. Quân đội Ukraine dự kiến sẽ phái lực lượng đặc nhiệm tới bao vây toàn bộ hai khu vực trên, buộc các tay súng ủng hộ liên bang hóa hạ vũ khí.


Tại thực địa, giao tranh giữa quân chính phủ với lực lượng đòi ly khai diễn ra ác liệt từ tối ngày 10/7, đặc biệt là quanh sân bay Donetsk, với hàng loạt những tiếng nổ lớn. Quân đội đã sử dụng pháo binh, máy bay chiến đấu pháo kích, không kích các điểm chốt do lực lượng dân phòng nắm giữ và đáp lại là các loạt đạn cối, súng máy... Chính quyền thành phố đã yêu cầu người dân không đứng gần cửa sổ, ngoài ban công và không rời khỏi nhà để tránh thương vong, thiệt hại có thể xảy ra. Hãng tin Itar - Tass (Nga) đưa tin quân đội Ukraine đã phải rút quân xa 10 km cách thành phố Karlovka, cách Donetsk 30 km sau một tuần pháo kích mà không đạt được mục đích đề ra.


Chưa có tín hiệu lệnh ngừng bắn tiếp theo


Ngày 11/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết: Moskva sẵn sàng để các nhân viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) và Ukraine đến giám sát khu vực biên giới nước Nga. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng, điều này chỉ có thể thực hiện được nếu các bên đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông - nam Ukraine. Đây cũng chính là những nội dung được Tổng thống Ukraine trao đổi với các lãnh đạo phương Tây.


Tại cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel trước đó ít giờ, ông Poroshenko tuyên bố Kiev luôn sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn song phương ở miền đông - nam; nhưng đi kèm với đó là việc phải giám sát, kiểm tra thực hiện, kiểm soát biên giới, thả tự do cho các con tin và khởi động đàm phán chính trị. Người đứng đầu chính quyền Ukraine đồng thời cũng cáo buộc phe ly khai không có thiện chí giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình, chưa đưa ra phản ứng rõ ràng đối với đề xuất đối thoại trực tiếp hoặc là qua hội thảo truyền hình mà Kiev đưa ra.


Hôm 10/7, ông Poroshenko nói với Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden rằng, Ukraine theo đuổi quan điểm giải quyết xung đột bằng đàm phán hòa bình, dù tiến trình này hiện chưa đạt kết quả. Phó Tổng thống Mỹ đã hoan nghênh các nỗ lực trên của Kiev, đồng thời cam kết Washington sẽ nghiên cứu khả năng trợ giúp tài chính cho Ukraine để khôi phục lại cơ sở hạ tầng dân sự trong vùng Donbass bị tàn phá bởi bom đạn.


Trong một diễn biến khác, Cao ủy phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin và Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev hôm qua đã tới Brussels (Bỉ), dự vòng đàm phán đầu tiên trong cơ chế tham vấn cấp bộ trưởng 3 bên về thực hiện Hiệp định liên kết Ukraine - EU. Đại diện của Nga, Ukraine, EU cùng nhau thảo luận những tác động của việc thành lập khu vực thương mại tự do giữa Ukraine và EU đối với kinh tế Nga và quan hệ thương mại giữa Nga với Ukraine và các nước châu Âu. Một nguồn tin từ EU tiết lộ, vòng đàm phán đầu tiên này mới chỉ hướng đến mục tiêu làm rõ nhu cầu, mong muốn của các bên, định ra cơ chế tham vấn phù hợp, các yêu cầu cần giải quyết và sẽ chưa có giải pháp thực tế tức thời nào được đưa ra.

 

Ngày 11/7, giới chức Nga thông báo đã đóng 3 cửa khẩu chính của nước này sau khi xảy ra giao tranh ác liệt tại Ukraine. Các cửa khẩu bị đóng do tình hình giao tranh ở bên kia biên giới.


Hoài Thanh

30 binh sĩ Ukraine chết vì trúng rocket quân ly khai
30 binh sĩ Ukraine chết vì trúng rocket quân ly khai

Hơn 30 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng sau khi trúng đạn rocket từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad của lực lượng ly khai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN