Đàm phán nợ khí đốt Ukraine diễn ra ngày 2/5

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề năng lượng Guenther Oettinger đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc tổ chức cuộc đàm phán 3 bên giữa Nga, Ukraine và EU về khoản nợ tiền mua khí đốt của Kiev vào ngày 2/5 tới. 


Ukraine sẽ thanh toán 2,2 tỉ USD nợ khí đốt nếu Nga chấp nhận mức giá 268USD/1.000 m3.


Theo Bộ Năng lượng Nga, trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Novak với Ủy viên Oettinger ngày 28/4, hai bên nhất trí tiến hành cuộc gặp ba bên vào đầu tháng 5 tới tại thủ đô Vacsava của Ba Lan. Phái đoàn Ukraine cũng sẽ sớm xác nhận tham gia cuộc gặp này. Trước đó, Nga đã đề xuất tổ chức đàm phán trong ngày 28/4 tại thủ đô Moskva. 


Cùng ngày, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk tuyên bố Kiev sẵn sàng trả cho Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga với giá 268 USD/1.000 m3 khí đốt và sẽ nhanh chóng thanh toán 2,2 tỷ USD tiền nợ khí đốt trước đó nếu Gazprom chấp thuận mức giá này.


Ông Yatseniuk cũng cho biết Tập đoàn khí đốt Naftogaz của Ukraine đã chuẩn bị các thủ tục kiện Gazprom lên Tòa án trọng tài quốc tế ở Stockholm (Thụy Điển) vì quyết định tăng giá khí đốt vừa qua và phía Nga có 30 ngày để đưa ra câu trả lời cho những đề nghị của Kiev. Nếu trong vòng 30 ngày, hai bên không đạt được thỏa thuận, Ukraine sẽ nộp đơn kiện lên tòa án để giải quyết tranh chấp với Tập đoàn Gazprom của Nga. 


Đầu tháng 4 vừa qua, Nga đã tuyên bố chấm dứt thỏa thuận giảm giá khí đốt bán cho Ukraine, đồng thời cho biết Tập đoàn Gazprom sẽ tăng giá mặt hàng chiến lược này lên mức 485 USD/1.000 mét khối. Theo quy định của hợp đồng ký năm 2009 giữa Nga và Ukraine, mức giá tăng do Kiev không thanh toán đúng hạn và đầy đủ số tiền nhập khí đốt năm 2013 còn nợ.


TTXVN/Tin Tức


Slovakia ký thỏa thuận chuyển khí đốt cho Ukraine
Slovakia ký thỏa thuận chuyển khí đốt cho Ukraine

Slovakia và Ukraine đã ký một thỏa thuận cho phép Liên minh châu Âu (EU) chuyển một lượng khí đốt hữu hạn cho Ukraine mặc dù lượng khí đốt này ít hơn do với kỳ vọng của Kiev nhằm giảm bớt khó khăn do bị Nga cắt nguồn cung ứng mặt hàng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN