Đàm phán hòa bình tại Yemen đổ vỡ

Ngày 25/1, cuộc đàm phán giữa các đảng phái chính trị ở Yemen với nhóm phiến quân Hồi giáo Houthi, do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ nhằm hóa giải cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này, đã đổ vỡ khi ba đảng chính từ bỏ đàm phán. Động thái này được dự báo sẽ làm gia tăng tình trạng rối loạn tại quốc gia Trung Đông này.

Lực lượng vũ trang ủng hộ chính phủ gác bên ngoài sân bay Aden phản đối các cuộc tấn công của phiến quân Houthi. Ảnh: AFP/TTXVN


Đại diện đảng Hồi giáo Islah, đảng Xã hội và đảng Nasserite, thân với Tổng thống Mansour Hadi, đã bác bỏ việc đối thoại với phiến quân Houthi vì cho rằng lực lượng này không thực hiện cam kết của mình sau khi Tổng thống Hadi từ chức, và phản đối một cuộc trấn áp của Houthi trong cuộc biểu tình cùng ngày. Người phát ngôn của ba đảng trên, ông Mohamed Qabati yêu cầu phiến quân Houthi trả tự do cho nhóm 11 nhà hoạt động và nhà báo đang bị nhóm này giam giữ, đồng thời kêu gọi tiếp tục các cuộc biểu tình hòa bình để phản đối nhóm Houthi. 


Houthi hiện đang chiếm đóng thủ đô Sanaa. Hồi tuần trước, Tổng thống Hadi đã đệ đơn từ chức dưới sức ép của Houthi. Phiến quân này vẫn đang bao vây dinh thự của ông. Ngày 25/1, Quốc hội nước này đã hoãn phiên họp bất thường để tìm phương án giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị. Trước đó, các nghị sĩ đã bác đơn từ chức của Tổng thống. Cuộc khủng hoảng chính trị tại Yemen càng lún sâu vào bế tắc khi Thủ tướng Khaled Bahah cũng đệ đơn từ chức, tạo ra khoảng trống quyền lực tại quốc gia vùng Vịnh này.


Lo ngại trước các diễn biến ngày một xấu đi tại Yemen, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông báo triệu tập một cuộc họp kín vào ngày 26/1 theo giờ Mỹ (tức ngày 27/1 giờ Việt Nam) nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay.


Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Washington cho biết các nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Barack Obama triển khai bộ binh tới Yemen. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện John McCain cho rằng sự hiện diện của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ có thể là cần thiết để làm suy giảm ảnh hưởng của Iran tại Yemen và các nơi khác. Trong khi đó, lãnh đạo hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban Tình báo Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein nói rằng Mỹ cần tăng cường hoạt động thu thập thông tin tình báo ở khu vực này, thay vì chỉ dựa vào các phương tiện công nghệ kỹ thuật như hiện nay. Phát biểu của hai thượng nghị sĩ có nhiều ảnh hưởng trên là sự phản đối trực tiếp nhằm vào Tổng thống Obama, người mới đây tuyên bố không muốn tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Yemen, bất chấp tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở quốc gia nằm trên bán đảo Arập này.


Trong khi đó, phát biểu tại New Delhi trong chuyến thăm Ấn Độ, ông Obama đã cam kết duy trì cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố tại Yemen. Ông mô tả Yemen là "một nơi nguy hiểm trên thế giới", đồng thời cho biết sẽ ưu tiên đảm bảo các công dân Mỹ tại Yemen được an toàn.



TTXVN/Tin tức


Tổng thống Yemen rút lại đơn từ chức
Tổng thống Yemen rút lại đơn từ chức

Cố vấn của Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi cho biết ông Hadi đã rút lại đơn xin từ chức để tiếp tục phục vụ đất nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN