Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc bị truy tố tội tham nhũng

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng Hong Kong ngày 11/4, vụ bê bối tham nhũng ở Bộ Đường sắt Trung Quốc đã có thêm diễn biến mới với việc cựu Bộ trưởng bộ này, ông Lưu Chí Quân vừa bị truy tố vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực để trục lợi.

Trung Quốc đã chính thức buộc tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực đối với cựu Bộ trưởng Đường sắt nước này, ông Lưu Chí Quân. Đây là bước đi mới nhất trong cuộc điều tra chống tham nhũng ở Bộ Đường sắt đầy tai tiếng trước đây.

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân.


Giới truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa tin, cựu Bộ trưởng Đường Sắt Lưu Chí Quân sẽ phải đối mặt với một bản án tù trong thời gian dài và cũng có khả năng sẽ phải nhận án tử hình.

Việc xử lý vị quan tham này nghiêm đến mức nào sẽ là một chỉ dấu cho thấy mức độ nghiêm túc của tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nghiêm túc trong việc thực hiện cuộc chiến chống tham nhũng do nhà lãnh đạo này phát động. Đây là chiến dịch được coi là một trong những chính sách trụ cột của chính quyền mới do ông Tập Cận Bình lãnh đạo.


Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, ông Lưu Chí Quân “đã thiên vị và làm những điều phi pháp, lạm dụng quyền lực và gây nên những tổn thất lớn đối với tài sản công cũng như các lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Tòa án Trung thẩm số 2 Bắc Kinh đã chấp nhận tiến hành phiên tòa xét xử ông Lưu Chí Quân với cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực phù hợp theo luật pháp Trung Quốc và sẽ chọn ngày tiến hành phiên xử. Là một cán bộ của Nhà nước, Lưu Chí Quân đã sử dụng chức vụ của mình để giúp những người khác thu được những khoản lợi ích, nhận tài sản và của cải một cách bất hợp pháp từ người khác. Số người liên quan vụ án này khá lớn và những hậu quả gây ra là rất nghiêm trọng.”

Trước đó truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng ông Lưu Chí Quân đã nhận những khoản hối lộ lớn và lạm dụng chức vụ của mình để giúp chủ tịch của một công ty đầu tư giành được những khoản lợi ích khổng lồ một cách bất hợp pháp. Vị cựu bộ trưởng này không được trao cơ hội để tự bào chữa cho mình trước công chúng.

Hệ thống đường sắt rộng lớn của Trung Quốc đã đối mặt với rất nhiều vấn đề trong những năm qua, trong đó có những khoản nợ lớn từ việc đầu tư vào các tuyến đường sắt cao tốc, cùng nạn lãng phí và tham nhũng. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết mở cửa ngành đường sắt cho các nhà đầu tư tư nhân trên một quy mô chưa từng có.

Bộ Đường sắt Trung Quốc đã phải hứng chịu một đòn nặng giáng vào hình ảnh của bộ này khi xảy ra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc năm 2011 ở thành phố Ôn Châu do hai đoàn tàu cao tốc đâm nhau, làm 40 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân đã bị cách chức vào tháng 2/2011 với lý do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 5/2012.

Trước đó, ông Lưu Chí Quân là người đi đầu trong một chiến dịch đầu tư vào lĩnh vực đường sắt của Trung Quốc trong thập kỷ qua. Cách đây 6 năm, ông Lưu Chí Quân đã từng phản đối thành công việc sáp nhập Bộ Đường Sắt vào Bộ Vận tải Trung Quốc, nhưng tháng 3 vừa qua, trong đợt cải tổ các cơ quan chính phủ, chính phủ mới của Trung Quốc đã tuyên bố rằng Bộ Đường Sắt sẽ được sáp nhập vào Bộ Vận tải.



Tiến Trung

Trung Quốc khởi tố cựu bộ trưởng Đường sắt
Trung Quốc khởi tố cựu bộ trưởng Đường sắt

Ngày 10/4, các công tố viên đã buộc tội cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền chức sau khi xảy ra vụ bê bối ngành đường sắt rúng động nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN