Cuộc gặp Nga-Ukraine không có đột phá

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã gặp một loạt lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/10. Nhưng cuộc gặp hầu như không có mấy tiến triển trong củng cố thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine dù các bên đều dùng từ “tích cực” để nhận xét về sự kiện này.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi nói: “Nhìn chung tôi thực sự lạc quan sau cuộc họp này”. Thủ tướng Anh David Cameron nhận xét đó là một cuộc họp tích cực. Tổng thống Putin cũng mỉm cười và nói với các phóng viên rằng “Cuộc họp tốt, tích cực” sau khi thảo luận với các lãnh đạo về vấn đề Ukraine bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) cuối ngày 16/10 ở Milan, Italy. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy các bên đạt được đột phá quyết định trong giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Điện Kremlin thông báo: “Cuộc gặp thực sự khó khăn, đầy hiểu lầm, bất đồng nhưng các bên vẫn tiếp tục trao đổi quan điểm”.

Tổng thống Nga Putin (trái) và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko (phải) tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á- Âu (ASEM) ở Italy ngày 17/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Putin sau đó còn gặp riêng Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng về chủ đề Ukraine. Điện Kremlin ra tuyên bố nhận định Thủ tướng Merkel và ông Putin vẫn “bất đồng sâu sắc” về nguồn gốc cuộc xung đột nội bộ ở Ukraine, cũng như nguyên nhân gốc rễ của những vấn đề đang diễn ra. Cụ thể, Thủ tướng Merkel khẳng định Nga có trách nhiệm “đầu tiên và trước hết” trong việc bảo đảm thỏa thuận ngừng bắn và kế hoạch hòa bình ở miền đông Ukraine ký kết tháng 9 sẽ được thực hiện thực sự. Thỏa thuận ngừng bắn ký ngày 5/9 ở Minsk, Belarus liên tục bị cả hai bên vi phạm. Trong khi đó, Nga khẳng định mình đã tuân thủ đầy đủ thỏa thuận này, Moskva không muốn “đóng băng” cuộc xung đột ở miền đông cũng như không muốn một Ukraine bị chia rẽ.

Tổng thống Nga Putin ngày 16/10 cảnh báo sẽ đáp trả nếu Kiev “ăn cắp” khí đốt từ các đường ống dẫn từ Nga qua Ukraine sang EU. Hiện có những thông tin nói rằng Ukraine có thể sẽ phải chiết xuất khí đốt từ các đường ống trung chuyển qua nước này để bảo đảm nhu cầu trong mùa đông tới trong bối cảnh đã bị Moskva cắt nguồn cung.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Poroshenko ngày 16/10 đã ký ban hành đạo luật về quy chế đặc biệt cho miền đông Ukraine mang tên “Về quy chế tự quản đặc biệt ở một số khu vực của Donetsk và Lugansk”. Quy chế sẽ được áp dụng trong ba năm, theo đó một số khu vực ở hai tỉnh này sẽ tự quản theo hiến pháp và luật pháp Ukraine.

Bất chất đạo luật trên, CHND tự xưng Donetstk cho biết vẫn sẽ tổ chức bầu cử riêng vào ngày 2/11 tới. Hãng tin TASS của Nga dẫn lời Thủ tướng tự xưng của Donetsk, ông Alexander Zakharchenko ngày 17/10: “Chúng tôi sẽ không thực hiện luật này. Luật này không liên quan đến chúng tôi vì nó được tổng thống một nước khác ký. Chúng tôi quyết tâm độc lập”.

Ông Boris Litvinov, Chủ tịch quốc hội Donetsk, cũng nói rằng Donetsk sẽ có hướng đi riêng dù Tổng thống Ukraine đã ban hành luật quy chế tự quản đặc biệt.

Thùy Dương
Tổng thống Nga gặp lãnh đạo Ukraine và EU
Tổng thống Nga gặp lãnh đạo Ukraine và EU

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp người đồng cấp Ukraine tại Milan (Italy) trong nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng liên quan đến xung đột ở miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN