Cúm gia cầm H7N9 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc

Ngày 27/1, giới chức y tế tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, cho biết, từ đầu năm 2014, chỉ riêng tại tỉnh này, cúm gia cầm H7N9 đã cướp đi sinh mạng của 12 người.


Giới chức Trung Quốc tiến hành tiêu hủy gia cầm nhiễm bệnh. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong vòng 18 ngày (từ 9 - 26/1), Chiết Giang đã liên tiếp phát hiện các ca nhiễm H7N9 mới ở người. Tính đến trưa 27/1, tổng số ca nhiễm H7N9 tại tỉnh này đã lên tới 49, trong đó có 12 người tử vong và chỉ 1 người hồi phục hoàn toàn, vượt qua tổng số 46 trường hợp ở tỉnh này trong mùa xuân năm 2013.


Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, diễn biến dịch bệnh trong thời gian gần đây cho thấy chủng virút này lây lan trên diện rộng hơn so với năm ngoái. Các bệnh nhân đến từ 24 quận, huyện và 41 người trong số đó có tiếp xúc với gia cầm sống trước khi được xét nghiệm dương tính với virút H7N9.

 

Trong nửa cuối năm 2013, ở Chiết Giang đã xuất hiện trường hợp lây từ người sang người trong phạm vi nhất định và không liên tục, tuy nhiên các chuyên gia khẳng định đây chỉ là trường hợp cá biệt và khuyến cáo người dân không nên lo lắng.


Cũng trong ngày 27/1, nhà chức trách Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận một trường hợp gia cầm sống ở một khu chợ nông sản địa phương được xét nghiệm dương tính với virút H7N9. Con gà nhiễm virút nằm trong số gà nhập khẩu từ tỉnh Quảng Đông. Thư ký Cục Lương thực và Y tế, Ko Wing-man, cho biết đặc khu hành chính này sẽ tiêu hủy khoảng 20.000 gia cầm tại chợ nói trên, đồng thời cấm các nông trại bán gia cầm sống trong vòng 3 tuần.


Mặc dù số trường hợp nhiễm mới cúm H7N9 ở người tại Trung Quốc đột ngột tăng mạnh trong thời gian qua, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc mới đây đã ban hành một thông tư hướng dẫn, trong đó giảm nhẹ cảnh báo cúm gia cầm so với mức độ đưa ra trong năm 2013. Cúm H7N9 được coi là "bệnh cấp tính có thể lây lan qua đường hô hấp" thay vì "bệnh lây nhiễm".



TTXVN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN