“Cơn trở dạ” của bóng chuyền Việt Nam

Mùa giải 2013, bóng chuyền Việt Nam (BCVN) có nhiều nhiệm vụ lớn, trong đó quan trọng nhất là chuẩn bị cho SEA Games 27 tổ chức tại Mianma và Asiad 18 mà chúng ta là quốc gia đăng cai.

 

Động thái tích cực


Đáng nói và đáng ủng hộ nhất, là thể thức không sử dụng ngoại binh ở giải vô địch quốc gia, do Liên đoàn BCVN ban hành. Lâu nay, na ná như ở bóng đá, một số người “chơi” bóng chuyền hơn là “làm” bóng chuyền, đã tung tiền thuê ngoại binh về thi đấu lấy thành tích và bỏ hẳn việc đào tạo - vốn là nền tảng của sự phát triển bền vững của mọi môn thể thao. Thậm chí, thi đấu bết bát nhất giải nhưng đến loạt đấu chuyển hạng, một số đội đã bỏ tiền thuê 1-2 tay đánh ngoại về giải quyết “chiến trường”, rồi trụ hạng an toàn, trong khi đó các đội bóng nghèo hơn đành bó tay xuống hạng! Ai cũng biết rằng ở V-League, bản danh cầu thủ phá lưới toàn ngoại binh dẫn đầu, song khi thi đấu ở các kỳ SEA Games, người ta đâu có chấp nhận ngoại binh! Bóng chuyền cũng như thế. Vì vậy, quy định trên là cú hích cho công tác đào tạo trẻ ở ta, vốn lâu nay chỉ được một vài “lò” đào tạo quan tâm đúng mức, như Bộ Tư lệnh thông tin và Thái Bình, Long An. Bên cạnh đó, vẫn cho phép ngoại binh tham gia các giải mời trong năm (chừng 5-6 giải), giúp cho nội binh có điều kiện học hỏi tính chuyên nghiệp của “khách” và người hâm mộ cũng được xem nhiều yếu tố lạ trên sân bãi.

 

Thi đấu thành công


Tại giải bóng chuyền các CLB nữ châu Á mới diễn ra tại Đắk Lắk, đội chủ nhà Thông tin LienvietPostbank đã thi đấu khá thành công và được xếp hạng 5/8 CLB đến từ các nước châu Á như: Trung Quốc, Cadắcxtan, Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và Iran. Đây là bộ khung của đội tuyển quốc gia, có tới 7 người được “lên tuyển” và nhiều năm vô địch giải toàn quốc. Đội Thông tin có những gương mặt trẻ nhiều hy vọng như: Phạm Thu Trang, Bùi Thị Ngà, Âu Hồng Nhung, trong đó nổi bật là Ngà, cao 1,86m và có tố chất tốt.


Bên cạnh giải quốc tế, vòng 1 giải vô địch quốc gia và Cúp Hùng Vương cùng ghi nhận sự tiến bộ về chuyên môn của các đội bóng Tràng An - Ninh Bình, Đức Long - Gia Lai (nam) hay Ngân hàng Công thương, Tiến nông Thanh Hóa (nữ). Nhưng giải cũng lên tiếng báo động về sự sa sút của một số tên tuổi như Thái Bình (nữ), Long An (nam). Đó là chưa kể sắp tới đây, bản đồ BCVN sẽ không còn 2 CLB nam, nữ của ngành Dầu khí. Đấy là hệ lụy của cơn sốt kinh tế đã tác động đến thể thao và BCVN.

 

Những dấu hỏi


Bên cạnh những yếu tố tích cực, BCVN đang đứng trước một vài thách thức cần có cách tháo gỡ, nếu không muốn trở thành đối tượng mổ xẻ của dư luận.


Trước tiên là thành phần đội tuyển nam tham dự SEA Games 27 đang bị già hóa. Mục tiêu đặt ra là trẻ hóa, song các gương mặt triển vọng lại bị bỏ rơi, điển hình như: Bùi Công Tuấn Anh (cao 1,93m, sinh năm 1993), Từ Thanh Thuận (trụ cột của đội bóng chuyền nam Vĩnh Long, cao 1,94m, 1992). Còn gương mặt quá lớn tuổi và đã từ chối lên tuyển vẫn có trong danh sách như Huỳnh Văn Tuấn. Ngoài ra, một số cầu thủ đẳng cấp trung bình cũng được gọi lên tuyển như: Nguyễn Đình Lập, Nguyễn Văn Cao hay Vũ Hồng Quân.


Đặc biệt, bản danh sách đội nữ gây bức xúc nhiều cho các fan ruột. Một vài vận động viên có trình độ bình thường thì được gọi, trong khi lại bỏ qua những gương mặt xứng đáng như Thu Trang (Thông tin), Trà Giang, Thanh Thúy (Dầu khí).


Trả lời bức xúc của dư luận, ông Trần Đức Phấn, Tổng Thư ký Liên đoàn BCVN cho biết, đây chưa là bản danh sách cuối cùng. Hy vọng, mọi sự sớm được công khai minh bạch để BCVN thanh thản bước vào chiến dịch mới trong năm nay.


Ama Lâm

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN