Có nhiều ưu đãi dành cho người dân và chủ đầu tư

Sở Xây dựng Hà Nội và các ngành hữu quan đã nghiên cứu đề xuất các giải pháp trình UBND thành phố Hà Nội để thúc đẩy việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ.


Dự thảo tờ trình của thành phố lần này đã đưa ra nhiều giải pháp ưu đãi với người dân và chủ đầu tư. Theo đó, người dân được cùng tham gia đầu tư theo phương thức góp vốn bằng chính quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất nếu dự án có hiệu quả kinh tế. Nếu không có nhu cầu mua nhà tái định cư tại chỗ, sẽ được ưu tiên mua nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp tại các dự án trên địa bàn thành phố. Trong trường hợp người dân bán căn hộ cũ thuộc quyền sở hữu của mình cho chủ đầu tư để chuyển đến nơi khác, thì được miễn các loại thuế liên quan đến mua bán căn hộ cũng như thuế thu nhập cá nhân. Người dân tại các căn hộ này được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo chính sách áp dụng cho người mua nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội khi mua nhà tái định cư.


Đối với nhà đầu tư được vay vốn từ các nguồn vốn vay ưu đãi theo quy định của pháp luật; được miễn tiền sử dụng đất, tiền thu đất đối với toàn bộ diện tích được giao để thực hiện dự án…


Dự kiến, trong kỳ họp HĐND Hà Nội sắp tới, vấn đề cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ sẽ được đưa ra bàn bạc, đồng thời xem xét các giải pháp do các sở, ngành chức năng đề xuất. Từ đó có những bước chuyển về mặt cơ chế cho phép thúc đẩy nhanh quá trình cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ.

 

Xuân Cường - Hương Giang

Loay hoay tìm cách cải tạo chung cư cũ
Loay hoay tìm cách cải tạo chung cư cũ

Hiện Hà Nội còn khoảng 1.200 nhà chung cư cũ, tập trung tại các quận nội thành, với tổng diện tích khoảng 5 triệu m2. Phần lớn những chung cư này được xây dựng từ những năm 1980 trở về trước, bằng nguồn vốn ngân sách và phân phối cho cán bộ công nhân viên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN