Cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số

Nhằm giúp trẻ em vùng dân tộc thiểu số vượt qua rào cản về ngôn ngữ, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hợp tác triển khai thực hiện chương trình giáo dục song ngữ tại ba tỉnh: Lào Cai, Gia Lai và Trà Vinh, với các ngôn ngữ của dân tộc Mông, Jrai và Khmer.


Với chương trình này, trẻ em dân tộc thiểu số bắt đầu đi học sẽ được tiếp cận với tiếng Việt thông qua tiếng mẹ đẻ, nhằm giúp cho các em có thể thông thạo cả hai thứ tiếng sau khi lên lớp 5. Chương trình dự kiến được triển khai từ nay đến cuối năm 2015, sau đó, từ kết quả của chương trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chức năng sẽ xây dựng một chính sách về giáo dục song ngữ phù hợp và bền vững kèm theo những hướng dẫn thực tế để có thể nhân rộng ở nhiều địa phương.


Việt Nam là một đất nước có nhiều dân tộc và có nền văn hóa đa dạng. Một số nhóm dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn và chỉ sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình. Tuy nhiên, ngôn ngữ chính thức được sử dụng trong nhà trường lại là tiếng Việt và chính điều này đã tạo ra rào cản ngôn ngữ cho nhiều trẻ em dân tộc thiểu số khi đến trường, làm các em không thể tham gia một cách tích cực và tự tin vào bài học, do đó các em có kết quả học tập yếu kém hơn nhiều so với trẻ em dân tộc Kinh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ tốt nghiệp tiểu học của trẻ em dân tộc thiểu số thấp hơn so với trẻ em dân tộc Kinh.


Nguyễn Hồng Điệp

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN