Chuyển tìm kiếm máy bay mất tích từ khẩn cấp sang thường xuyên

Sáng 14/3, thay mặt kíp trực của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định: Việt Nam tiếp tục tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trên vùng biển nghi vấn; chuyển từ trạng thái khẩn cấp sang trạng thái thường xuyên, dịch chuyển về hướng Đông và Đông Nam đường bay dự kiến của máy bay Malaysia mất tích.


Đến chiều qua (14/3), Việt Nam vẫn duy trì 2 máy bay AN26, 1 tầu tuần thám CASA và 7 tàu các loại để tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia bị mất tích trong phạm vi chỉ đạo dọc theo vùng thông báo bay (FIR HCM), từ kinh độ 103 - 108. Tàu thủy tìm kiếm từ đường phân định thềm lục địa của Việt Nam với các nước trở lên và từ kinh độ 104 - 106. Tuy nhiên, đến chiều tối qua, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa phát hiện ra bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay này.


Tham gia tìm kiếm cùng với lực lượng chức năng của Việt Nam còn có lực lượng tìm kiếm cứu hộ của 3 nước, gồm: Trung Quốc (2 máy bay), Nhật Bản (1 máy bay) và Malaysia (2 máy bay).

Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam cho biết, từ ngày 15/3, sẽ tạm dừng họp báo thường nhật tại Sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm, cứu nạn Phú Quốc. Theo đó, các thông tin về hoạt động tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay của Malaysia bị mất tích sẽ được thông báo qua hai đường dây nóng 0773846704 và 0773847508.


Trao đổi với phóng viên về thông tin phía Malaysia có đề nghị Việt Nam thăm dò, tìm kiếm dấu vết máy bay mất tích ở eo biển Malacca hay không, Đại tá Vũ Thế Chiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết: Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức Malaysia đề nghị Việt Nam đưa phương tiện sang phối hợp tìm kiếm ở Malaysia.

“Khi chúng tôi trao đổi với tùy viên quân sự Malaysia tại Việt Nam, phía bạn có thăm dò khả năng của Việt Nam có thể tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở Malacca được không? Chúng tôi trả lời: Khi có yêu cầu chính thức của Malaysia, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ Việt Nam xem xét. Với 90% lực lượng tìm kiếm hiện nay là lực lượng quân đội, Việt Nam vẫn tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm cho đến khi có thông tin rõ ràng. Đó không chỉ là nghĩa vụ quốc tế mà còn vì lòng nhân ái, coi tính mạng con người là quan trọng nhất", Đại tá Vũ Thế Chiến nhấn mạnh.


Malaysia mở rộng khu vực tìm kiếm


Chính quyền Malaysia ngày 13/3 quyết định mở rộng khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hôm 8/3 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) sang phía tây, hướng tới Ấn Độ sau khi có tin cho rằng máy bay tiếp tục bay nhiều giờ trên không sau khi mất liên lạc với mặt đất.


Trước đó, diện tích tìm kiếm máy bay mất tích đã được mở rộng và đổi hướng nhiều lần, ra tới khu vực rất xa so với nơi máy bay mất liên lạc trên Biển Đông. Tổng diện tích khu vực tìm kiếm hiện đã lên tới 92.600 km2.


Tiến Hiếu - TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN