Chưa chốt ngày thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran

Mặc dù đã bước sang ngày họp thứ ba nhưng đại diện của Iran và nhóm P5+1 (gồm năm nước thường trực HĐBA LHQ và Đức) vẫn chưa thống nhất được ngày bắt đầu thực hiện thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được ngày 24/11 vừa qua.


Theo đánh giá của một thành viên tham gia cuộc họp ngày 10/12 tại Vienna (Áo), dù cuộc họp kéo dài và mang tinh thần xây dựng nhưng có thể không nhất trí được ngày mà Iran sẽ phải ngừng một phần chương trình hạt nhân theo thỏa thuận. Ông này cho rằng khi có tới 7 hay 8 bên tham gia thảo luận với quan điểm khác nhau thì việc mất thời gian là điều không thể tránh khỏi.


Trưởng đoàn đàm phán Iran Hamid Baeedinejad cũng cho biết cuộc họp không buộc phải đạt được một thỏa thuận nào cả, chỉ là nơi để họ tìm cách hiểu nhau hơn.


Trong khi đó, Thượng viện Mỹ đã quyết định không áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran sau khi được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry thuyết phục. Ông Kerry đã bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran trong một phiên điều trần, khẳng định thỏa thuận này rõ ràng đã tăng cường an ninh quốc gia cho Mỹ.


Ngày 24/11, Iran và P5+1 đã đạt được một thỏa thuận lịch sử, theo đó trong sáu tháng, Iran sẽ ngừng một phần chương trình hạt nhân để được giảm nhẹ trừng phạt.


Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN