Choáng với tộc người đeo 'đĩa môi' lớn nhất thế giới

Phụ nữ tộc người Surma sinh sống tại vùng xa xôi phía Nam Ethiopia đều đeo những chiếc đĩa môi rất lớn với quan niệm chiếc đĩa càng lớn, họ sẽ càng quyến rũ trong mắt đàn ông.


Chiếc đĩa Ataye đeo có đường kính 19,5 cm. Đôi môi cô sẽ có một lỗ hổng lớn mỗi lần tháo đĩa.


Ataye Eligidagne – một phụ nữ Surma 20 tuổi - là người đeo chiếc đĩa môi lớn nhất thế giới có chu vi lên tới 59,5cm, đường kính 19,5cm. Chiếc đĩa môi lập kỷ lục Guinness thế giới trước đó cũng chỉ có đường kính 15cm.


Kỷ lục mới này do một đoàn làm phim Australia phát hiện ra trong chuyến đi khám phá những vùng đất hẻo lánh tại Ethiopia vào hồi đầu tháng 10.


Nhà làm phim Abrahem Joffe kể lại: “Chúng tôi đi khám phá cùng với những người bản địa và gặp một người phụ nữ đeo chiếc đĩa môi lớn đến nỗi chúng tôi đều thấy bất ngờ”.



Ataye bắt đầu đeo đĩa môi cách đây 3 năm.


Tập tục đeo đĩa môi đã tồn tại lâu đời trong đời sống cộng đồng người Surma, sinh sống tại vùng hạ lưu sông Omo Rover, Ethiopia. Có tài liệu cho rằng từ năm 1896, những phụ nữ Surma ở độ tuổi 15-18 đã bắt đầu làm đẹp bằng hình thức đeo những chiếc đĩa lớn vào môi.


Những chiếc đĩa này chứa đựng nhiều ý nghĩa khác nhau. Nó là một hình thức chứng tỏ bản thân, thu hút nam giới… Ngoài ra, độ lớn của chiếc đĩa còn tượng trưng cho số lượng gia súc mà một cô gái được cho làm của hồi môn khi đi lấy chồng. Hiện nay, số phụ nữ trẻ Surma đeo đĩa môi lớn đã suy giảm, một phần là do lệnh cấm từ chính phủ Ethiopia.


Chiếc đĩa này to hơn cả đầu của cô gái.


Kích cỡ chiếc đĩa do cô Ataye đeo còn lớn hơn chiếc đĩa trong kỷ lục Guiness.


Nhà làm phim Abrahem Joffe.


Thành viên đoàn làm phim và những người bản địa.


Hoàng Trang

 

Bộ tộc bản địa Brazil tranh tài cung kiếm
Bộ tộc bản địa Brazil tranh tài cung kiếm

Gần 50 bộ lạc người bản địa ở Brazil đã cùng nhau hào hứng tham gia hội thao của người bản địa lần thứ XII được tổ chức ở thành phố Cuiaba, Brazil. Khoảng 1.500 vận động viên tranh tài trong nhiều bộ môn thể thao truyền thống như bắn cung, chạy, đua thuyền...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN