Chính sách hỗ trợ đồng bào ngày càng thiết thực

Chiều 15/1, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2013 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2008 - 2012.
Ảnh: Đức Tám - TTXVN


Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc (UBDT) tại hội nghị, năm 2013, nhận thức về công tác dân tộc trong hệ thống chính trị đã có chuyển biến rõ rệt. Các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn trong việc rà soát, sửa đổi, ban hành nhiều chính sách mới có tầm chiến lược. Với chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc, UBDT đã tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kịp thời cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ thành chương trình hành động cụ thể.


Công tác dân tộc năm 2013 đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đạt chỉ tiêu đề ra, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào từng bước được cải thiện, kết cấu hạ tầng tiếp tục được tăng cường, giá trị văn hóa dân tộc được quan tâm, bảo tồn và phát huy… Đồng bào các dân tộc đoàn kết, tin tưởng vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.


Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được trong công tác dân tộc của UBDT. Thủ tướng khẳng định, các cơ quan, các cán bộ làm công tác dân tộc, cấp ủy chính quyền địa phương và đông đảo đồng bào các dân tộc đã đoàn kết, chung sức đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác dân tộc, chính sách đối với đồng bào dân tộc. Đây là vấn đề có tính chiến lược của Đảng, Nhà nước ta. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 4%/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào tuy còn khó khăn, nhưng đã có bước cải thiện, thu nhập của người dân được nâng lên. Hạ tầng vùng sâu, vùng xa được quan tâm xây dựng. Chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc và miền núi ngày càng thiết thực hơn… Nhờ đó, đồng bào các dân tộc đã tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển, góp phần ổn định kinh tế - xã hội, ngăn chặn âm mưu chống phá của các thế lực thù địch…


Thủ tướng cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác dân tộc. Đó là tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn cao; trình độ kinh tế - văn hóa - xã hội vùng dân tộc, miền núi so với mặt bằng chung còn thấp; mức hưởng thụ về giáo dục, y tế còn hạn chế; hạ tầng còn nhiều khó khăn… Nguyên nhân là do nhận thức của cấp ủy, chính quyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chính sách đối với đồng bào dân tộc còn nhiều hạn chế; quản lý nhà nước từ Trung ương đến cơ sở về công tác dân tộc chưa tốt, hiệu quả chưa cao; nguồn lực đầu tư cho vùng dân tộc, miền núi có hạn; chính sách ban hành có mặt tích cực, nhưng cũng còn một số hạn chế…


Đề cập đến nhiệm vụ công tác thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, theo chức năng nhiệm vụ của mình, phải đề cao trách nhiệm và nhận thức sâu sắc công tác dân tộc là chủ trương chiến lược lớn của Đảng, Nhà nước; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về công tác dân tộc; tăng thêm nguồn lực; tổ chức thực hiện tốt hơn các chính sách đã ban hành, để giảm nghèo nhanh, bền vững, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần đối với đồng bào dân tộc thiểu số. UBDT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát lại các chính sách đã ban hành, kịp thời sửa đổi, bổ sung phù hợp, góp phần hỗ trợ đồng bào phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới; tính toán lại các nguồn lực thực hiện các chính sách về nhà ở, nước sinh hoạt, điện thắp sáng, y tế, giáo dục…


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, rà soát lại các chính sách, để có cơ chế quản lý tốt hơn. Chính sách nào đúng cần tiếp tục khẳng định, chính sách đã lỗi thời kiên quyết loại bỏ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quan tâm xây dựng hệ thống chính trị vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.


Thủ tướng yêu cầu UBDT chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan, hoàn thiện các đề xuất cụ thể, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố với tinh thần, trách nhiệm cao trước Đảng, Chính phủ, phối hợp tốt với UBDT, phát huy những thành tích đã đạt được, quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu kém, thực hiện thắng lợi chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước.


Trọng Thủy - Khiếu Tư

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN