Chile và Bolivia bắt đầu vụ kiện về đường ra biển

Ngày 4/5, Chile và Bolivia đã bắt đầu vụ kiện ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) liên quan tới việc Bolivia đòi đường ra biển qua lãnh thổ Chile.

Nguyên Tổng thống Bolivia Carlos Mesa cho biết nước này có đầy đủ tài liệu và lý lẽ để bác bỏ lập trường của Chile về đường ra biển.


Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phía Chile cho rằng ICJ không có quyền tài phán đối với một vụ việc đã được quyết định bằng một hiệp ước có giá trị suốt 110 năm qua. Trong khi đó, Bolivia đã thúc đẩy một chiến dịch truyền thông lớn nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong suốt thời gian qua. 


Phát biểu nhân dịp này tại Hà Lan, Ngoại trưởng Heraldo Muñoz, dẫn đầu phái đoàn của Chile, cho rằng Bolivia không muốn đàm phán mà chỉ tìm kiếm quyền được vào lãnh thổ thuộc chủ quyền của Chile. Ông Muñoz bày tỏ tin tưởng vào phán quyết mà ICJ sẽ đưa ra vào cuối năm nay, đồng thời nhấn mạnh Chile sẽ không nhường lãnh thổ của mình cho Bolivia. 


Trong khi đó, nguyên Tổng thống Carlos Mesa, trưởng phái đoàn Bolivia, bày tỏ đây là lần đầu tiên trong lịch sử Chile sẽ phải giải thích tại sao không muốn thực hiện hiệp ước đã ký giữa hai nước. Ông cũng cho biết Bolivia có đầy đủ tài liệu và lý lẽ để bác bỏ lập trường của Chile. Phía Bolivia cũng thừa nhận vụ kiện này có thể kéo dài tới hàng năm, nhưng đây là việc cần làm. 


Trong cuộc Chiến tranh Thái Bình Dương (1879 - 1883), Bolivia đã mất toàn bộ 400 km bờ biển và 120.000 km2 các tỉnh giáp biển của mình vào tay Chile. Trong hiệp ước lập lại hòa bình giữa hai nước ký hồi năm 1904, Chile đảm bảo một đường ra biển có chủ quyền cho Bolivia, đổi lại viêc La Paz công nhận chủ quyền của Santiago tại những phần đất đã mất. Tuy nhiên cho tới nay hai bên vẫn bất đồng trong việc diễn giải những điều khoản này và vẫn không có quan hệ ngoại giao chính thức. 


Tháng 4/2013, Bolivia đã đệ đơn lên ICJ yêu cầu Chile phải đàm phán về một giải pháp cho vấn đề đường ra biển. Ban đầu Santiago từ chối công nhận quyền phán quyết của tòa án quốc tế trên, nhưng sau đó đã chấp nhận tham gia vụ kiện. Theo lịch trình, Chile giải trình các luận cứ của mình tại tòa ngày 4/5, sau đó Bolivia sẽ trình bày các lập luận vào ngày 6/5. Phiên giải trình vòng 2 sẽ diễn ra vào các ngày 7-8/5.



TTXVN/Tin tức

Anh, Argentina tiếp tục căng thẳng trong tranh chấp quần đảo Falklands/Malvinas
Anh, Argentina tiếp tục căng thẳng trong tranh chấp quần đảo Falklands/Malvinas

Anh đã triệu Đại sứ Argentina tới để yêu cầu giải thích về những phát ngôn mới nhất liên quan tới quần đảo Falklands/Malvinas.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN