Châu Âu đối mặt khủng hoảng nông sản

Trong những ngày qua, nông dân Pháp và Bỉ liên tục biểu tình nhằm phản đối giá thu mua nông sản, thực phẩm thấp. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là thị trường xuất khẩu bị thu hẹp do lệnh cấm vận của Nga áp đặt kể từ tháng 8 năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, các nước châu Âu hiện đang bước vào mùa thu hoạch hoa quả như táo, lê, đào, mận. Tuy nhiên, lượng hàng hóa dư thừa nhiều do thị trường bị thu hẹp. Mùa hè này, các nhà sản xuất nông nghiệp châu Âu tiếp tục phải đối mặt với khó khăn do giá cả sụt giảm, cũng giống như mùa hè trước khi lệnh cấm vận của Nga đối với nông sản, thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực.

Cảnh sát Pháp cố gắng giải tỏa ách tắc giao thông trên đường cao tốc A6, phía bắc thành phố Lyon, sau khi nông dân phong tỏa tuyến đường này hôm 23/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Các quốc gia như Pháp, Bỉ, hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trong ngành sữa với giá cả sụt giảm. Tại Bỉ, 1 lít sữa chỉ có giá 25 centime, trong khi chi phí sản xuất chưa kể nhân công là 33 centime/lít. Các nhà chăn nuôi lợn cũng gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Hiện tại, giá 1 kg thịt lợn tại lò mổ chỉ khoảng 1 euro, trong khi chi phí lên đến 1,3 euro, thậm chí 1,5 euro. Đây là nguyên nhân khiến số lượng các nhà chăn nuôi lợn ở Bỉ giảm sút.

Trước thực trạng trên, Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định kéo dài đến ngày 30/6/2016 các biện pháp hỗ trợ, vốn hết hạn từ đầu tháng 7 vừa qua, đối với các nhóm hàng chính là rau và hoa quả như táo, lê của Bỉ, đào, mận của các quốc gia Nam Âu. Trong vòng 1 năm, EU đã hỗ trợ tài chính trị giá 155 triệu euro cho người sản xuất để thu hồi 770.000 tấn sản phẩm trên thị trường để phân phối từ thiện cho bệnh viện, trường học, nhà dưỡng lão. Bên cạnh đó, EC cũng kéo dài việc hỗ trợ ngành sữa cho đến tháng 1/2016. Theo đó, EC đã trợ giá cho 108.652 tấn bơ, 40.045 tấn sữa bột, trong khuôn khổ hỗ trợ tài chính cho ngành nông sản.

*Nông dân châu Âu đồng loạt biểu tình yêu cầu hỗ trợ ngành nông nghiệp

Giá nông sản, thực phẩm giảm đã dẫn đến các cuộc biểu tình của nông dân tại châu Âu, do thu nhập của họ không đủ để bù đắp chi phí, khiến đời sống khó khăn. Ngày 31/7, Tổ chức công đoàn và hợp tác xã nông nghiệp châu Âu (Copa-Cogeca) thông báo nông dân toàn Liên minh châu Âu (EU) sẽ xuống đường biểu tình vào ngày 7/9 tới, đúng dịp Hội nghị Thượng đỉnh về nông nghiệp họp tại Brussels. Theo Copa-Cogeca, mong muốn của Ủy ban châu Âu (EC) thiết lập các biện pháp mới để hỗ trợ nhà sản xuất rau, quả, sữa của châu Âu đối phó với lệnh cấm vận của Nga là tốt nhưng các biện pháp này không đủ để bù đắp những thiệt hại nặng nề mà các nhà sản xuất phải gánh chịu.

Ông Albert Jan Maat, Chủ tịch Copa kêu gọi EU tăng cường đàm phán với Nga nhằm đạt được việc dỡ bỏ các hạn chế về vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS) hiện đang áp đặt đối với thịt lợn kể từ năm ngoái. Ông cũng kêu gọi triển khai các biện pháp hỗ trợ đối với những khu vực bị ảnh hưởng nhất của lệnh cấm vận. Liên quan đến ngành sữa, ông Christian Pèes, Chủ tịch Cogeca bày tỏ mong muốn EC cho phép các quốc gia thành viên đề xuất ngày thành toán trực tiếp trước 1/12 vì giá đưa ra phải tăng để phù hợp với thị trường. Việc áp giá sữa được tiến hành từ năm 2008 và hiện nay thấp hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Trong những ngày qua, nông dân tại Pháp đã xuống đường biểu tình, phong tỏa những tuyến đường nối giữa nước này với Tây Ban Nha và Đức, nhằm ngăn chặn việc các nông sản nước ngoài được đưa vào lãnh thổ Pháp và để phản đối tình trạng giá nông sản giảm mạnh, gây thiệt hại nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất của họ. Tương tự, nông dân Bỉ cũng mang xe máy kéo chặn các tuyến đường dẫn tới các khu kho vận của các trung tâm phân phối, với mục đích gây sức ép lên chính phủ nhằm tăng giá thu mua sản phẩm.

TTXVN/Tin Tức
Nông dân Bỉ biểu tình phản đối giá thực phẩm giảm
Nông dân Bỉ biểu tình phản đối giá thực phẩm giảm

Trước tình trạng giá sữa và giá thịt lợn giảm gây thiệt hại cho người sản xuất, nông dân tại khắp các địa phương của Bỉ đã xuống đường biểu tình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN