Cầu thép ở Bến Tre báo động

Hàng chục cây cầu thép dây văng, tải trọng khoảng 1 tấn trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang trong tình trạng xuống cấp. Việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân cũng gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

 

Cầu cù lao Hội Thành đã được bảo dưỡng nhiều lần nhưng vẫn cũ nát.


Cầu cù lao Hội Thành nối liền hai ấp Hội Thành và Vĩnh Hòa với phần còn lại của xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày Nam là một trường hợp điển hình. Ông Lê Văn Danh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chiếc cầu này đã xuống cấp mấy năm nay. UBND xã đã tranh thủ các nguồn lực, từ vận động đến sử dụng ngân sách để sửa chữa, dặm vá, bảo dưỡng nhiều lần nhưng cầu vẫn trong tình trạng quá tải. Cầu được xây dựng theo kết cấu cầu dây văng, chiều dài khoảng 50 mét, bề ngang vừa đủ để hai xe máy tránh nhau khi lưu thông. Cầu xuống cấp nhanh là do người và phương tiện qua lại nhiều, một số xe chở chỉ xơ dừa, nguyên liệu dừa làm rơi vãi cũng khiến mặt cầu nhanh rỉ sét, hư hỏng.


Theo ông Huỳnh Văn Hiệp, một người dân địa phương, từ khi cây cầu được đưa vào sử dụng (năm 2006), việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con trên cù lao Hội Thành rất thuận tiện. Nhiều cơ sở tiểu thủ công nghiệp chuyên sơ chế dừa nguyên liệu và sản xuất các sản phẩm từ trái dừa “mọc” lên. Vì vậy, nhu cầu đi lại tăng nhanh khiến cây cầu rơi vào tình trạng quá tải như hiện nay.


Qua tìm hiểu của phóng viên, những cây cầu thép dây văng trên địa bàn tỉnh Bến Tre được xây dựng trong hai năm 2005 - 2006. Toàn tỉnh Bến Tre có 48 chiếc cầu loại này. Mỗi cầu có chiều dài khoảng 50 m, rộng từ 1,2 - 1,6 m và có tải trọng trên 1 tấn. Ông Trịnh Văn Y, Chủ tịch Hội Khoa học kĩ thuật cầu đường Bến Tre cho biết cầu thép dây văng chủ yếu được xây dựng tại các khu vực vùng sâu, vùng xa để giải quyết nhu cầu đi lại của người đi bộ và xe hai bánh.

Tuy nhiên, gần mười năm qua, kinh tế - xã hội các địa phương phát triển nên nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng mạnh, dẫn đến tình trạng quá tải tại những cầu này. Cũng theo ông Y, cầu thép dây văng có thể sử dụng khoảng 20 năm nếu được duy tu, bảo dưỡng đúng cách, thêm nữa là phải tuân thủ tải trọng. Hiện Hội Khoa học kĩ thuật cầu đường tỉnh đã thay thế 3 trong tổng số 48 chiếc và tiếp tục hỗ trợ kiểm tra, sửa chữa hàng năm đối với số cầu còn lại.


Bài và ảnh: Hưng Thịnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN