Cánh tả Đức kiện cựu Tổng thống Mỹ G. Bush về tra tấn tù nhân

Chủ tịch nhóm nghị sĩ đảng Cánh tả đối lập ở Đức, luật sư Gregor Gysi đã kiện cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush trước những cáo buộc cho phép Cục Tình báo trung ương (CIA) tra tấn tù nhân.


Chủ tịch nhóm nghị sĩ đảng Cánh tả đối lập ở Đức Gregor Gysi lên án mạnh mẽ hành vi tra tấn tù nhân cua CIA. Ảnh: Abendblatt.de



Trong bức thư gửi Tổng Công tố viên liên bang Đức Harald Range, ông Gysi đã yêu cầu cơ quan công tố Đức nhanh chóng tiến hành điều tra cựu Tổng thống George W. Bush, cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, cựu Giám đốc CIA George Tenet cùng hai chuyên gia tâm lý quân đội Mỹ liên quan tới hành vi tra tấn tù nhân. Bức thư có đoạn viết: "Hành động tra tấn được nêu trong báo cáo của Thượng viện Mỹ được cấu thành bởi hành động xâm phạm thân thể nghiêm trọng, hăm dọa, bắt cóc cũng như ít nhất một trường hợp giết người... Những hành vi như vậy được thực hiện bởi các nhân viên và người của CIA đã cho thấy một phần động cơ, tính chất và biện pháp cực kỳ tàn bạo, độc ác của những người tham gia".


Ông Gysi cũng cho rằng Tổng Công tố liên bang với chức trách của mình cần thụ lý điều tra hình sự vụ việc trên theo Điều 142 và 120 bộ Luật Tổ chức tòa án Đức, dù nó không xảy ra ở nước này. Theo ông, tư pháp Mỹ sẽ không sẵn lòng tiến hành truy tố mặc dù Mỹ đã phê chuẩn Công ước LHQ về chống tra tấn.


Tuần trước, Thượng viện Mỹ đã công bố báo cáo về các biện pháp thẩm vấn tù nhân của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố giai đoạn 2002-2009, trong đó có hành vi "trấn nước". Cựu Tổng thống George W. Bush nắm quyền từ 2001-2009.


Mạnh Hùng

Những điều chưa biết về chương trình tra tấn của CIA
Những điều chưa biết về chương trình tra tấn của CIA

Tại sao CIA lại dấn thân vào một hoạt động được cho là đi ngược lại chính Tuyên ngôn độc lập và Hiến pháp Mỹ và quy mô của chương trình tra tấn kể trên rộng lớn đến đâu?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN