Cảnh báo hậu quả an ninh sau chính phủ Mỹ đóng cửa

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã lên tiếng cảnh báo việc đóng cửa chính phủ có thể mang lại cơ hội cho những nước đang tìm cách tuyển chọn điệp viên tại Mỹ. Ông nhấn mạnh các kẻ thù của Mỹ có thể dễ dàng hơn trong việc tuyển chọn điệp viên trong số các nhân viên liên bang đang nghỉ việc do hậu quả của việc cắt giảm ngân sách tự động làm chính phủ phải ngừng hoạt động một phần.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của ông Clapper tại buổi điều trần ngày 2/10 trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện khẳng định đây là "thời điểm trong mơ" cho cơ quan tình báo nước ngoài để tuyển chọn điệp viên, đặc biệt là khi các nhân viên liên bang là đối tượng của việc cắt giảm ngân sách tự động hiện đang phải đối mặt với thách thức tài chính. Việc mất thu nhập có thể là nguyên nhân làm cho nhiều nhân viên tình báo Mỹ dễ bị dao động trước hoạt động mua chuộc và hối lộ.

Nhân viên đóng cửa Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington DC., ngày 1/10. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Clapper xác nhận trong sự nghiệp hoạt động tình báo của mình khoảng 50 năm qua, ông chưa từng chứng kiến hoàn cảnh tương tự. Trả lời câu hỏi về việc liệu giới tình báo Mỹ có thể đảm bảo an ninh cho nước Mỹ trong bối cảnh đóng cửa chính phủ đang tiếp diễn hay không, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho rằng không có bất cứ một đảm bảo nào và sẽ khó khăn hơn rất nhiều qua mỗi ngày chính phủ bị đóng cửa.

Trước đó, người phát ngôn của “Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia” Mỹ Shawn Turner cho biết việc đóng cửa chính phủ đã buộc hơn 70% nhân viên dân sự của các cơ quan tình báo Mỹ nghỉ việc. Ông Turner nói gần 30% nhân viên tình báo đang làm việc phải căng trải ra rất mỏng nên họ chỉ có thể tập trung vào các nhu cầu an ninh trọng yếu. Ông khẳng định nếu tình trạng này càng kéo dài thì khả năng xác định các mối đe dọa và cung cấp thông tin cho các quyết định về an ninh quốc gia, sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Giám đốc tình báo Quốc gia Mỹ có trách nhiệm giám sát điều phối hoạt động của 16 cơ quan tình báo Mỹ, trong đó có Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA), Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Bộ An ninh Nội địa (DHS) cùng các cơ quan tình báo thuộc các bộ, ngành khác của Mỹ./. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/10 cho rằng việc đóng cửa lâu dài chính phủ liên bang có thể làm trì hoãn hoạt động hỗ trợ quân sự cho Israel và các đồng minh khác của Mỹ.

Trong một diễn biến có liên quan, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói: “Khả năng của Bộ Ngoại giao trong việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Israel và các đồng minh khác trong khung thời gian dự kiến và theo thông lệ có thể bị cản trở, tùy thuộc vào thời gian chính quyền liên bang đóng cửa”.


Bà Harf chỉ đưa ra ví dụ cụ thể về trường hợp của Israel, quốc gia nhận viện trợ quân sự nước ngoài lớn nhất của Mỹ và đồng thời là nước nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cả hai đảng trong Quốc hội Mỹ. Chính quyền Obama đã đề xuất gói viện trợ 3,1 tỷ USD cho Israel trong tài khóa 2014 bắt đầu từ hôm 1/10, ngày mà thế bế tắc chính trị tại Mỹ đã buộc đóng cửa một phần chính quyền nước này.

Cũng trong ngày 2/10, trả lời phỏng vấn kênh CNBC ngay sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa và sau cuộc gặp với các quan chức điều hành cấp cao của các công ty tài chính ở Phố Wall tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo phố Wall rằng họ nên "quan tâm" về cuộc khủng hoảng tài chính và chính trị đang leo thang khiến cho Chính phủ Mỹ phải đóng cửa.


TTXVN/Tin tức

Tổng thống Mỹ và Quốc hội lại bất đồng ngân sách
Tổng thống Mỹ và Quốc hội lại bất đồng ngân sách

Trong một nỗ lực nhằm rút ngắn nhất có thể được thời gian đóng cửa các công sở liên bang, tối 2/10 Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời các nhà lãnh đạo chóp bu của hai đảng tại Quốc hội tới Nhà Trắng để thương lượng về kế hoạch ngân sách tài khóa 2014.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN