Căng thẳng leo thang, Nhật- Hàn hoãn họp Bộ trưởng Tài chính

Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 10/8 đã quyết định hoãn cuộc gặp thường niên giữa Bộ trưởng Tài chính hai nước do những căng thẳng leo thang sau khi Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc tới thăm quần đảo tranh chấp Dokdo mà Nhật Bản gọi là Takeshima.

 

Ngày 10/8, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak (phải) đã đến thăm quần đảo tranh chấp với Nhật Bản mà Hàn Quốc gọi là Dokdo còn Nhật Bản gọi là Takeshima. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc tới hòn đảo này. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức Nhật Bản cho biết Nhật không thể thu xếp lịch trình chuyến thăm và làm việc trên. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi dự kiến sẽ sớm sang Hàn Quốc để tiến hành cuộc gặp thường niên lần thứ 7 với người đồng cấp Hàn Quốc.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 10/8, Bộ trưởng Azumi chỉ trích chuyến thăm của Tổng thống Li Miêng Pắc tới quần đảo tranh chấp là "rất đáng trách", đồng thời cho biết Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda sẽ đáp trả hành động trên sau khi tham vấn với các thành viên nội các, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Thủ tướng Nhật Bản Noda đã chỉ trích chuyến thăm của Tổng thống Li Miêng Pắc là "hoàn toàn không thể chấp nhận được", đồng thời khẳng định Nhật Bản giữ "lập trường kiên định" trong vấn đề này. Ông cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ cân nhắc khả năng rút khỏi thỏa thuận "ngoại giao con thoi" giữa lãnh đạo hai nước mà theo kế hoạch Thủ tướng Noda sẽ sang thăm Hàn Quốc trong năm 2012.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba sáng 11/8 cho biết Nhật Bản đang cân nhắc việc đệ đơn lên Toà án công lý quốc tế (ICJ) nhằm giải quyết một cách hoà bình vấn đề chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp đảo Takeshima. Trước đó, ông Gemba đã làm việc với ông Masatoshi Muto, Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc, người bị triệu về Tokyo, để tìm hiểu tình hình và xem xét các biện pháp ứng phó.

 

Phóng viên TTXVN tại Nhật Bản dẫn các nguồn tin tại chỗ cho biết quân đội Hàn Quốc ngày 10/8 đã quyết định lùi thời gian tiến hành cuộc tập trận giữa hải quân và cảnh sát biển nước này tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản. Cuộc tập trận ban đầu dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 8, song sẽ bị lùi sang tháng 9 tới. Người phát ngôn quân đội Hàn Quốc giải thích lý do trì hoãn là để tập trung cho cuộc tập trận của sở chỉ huy quân đội Mỹ - Hàn mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” diễn ra từ ngày 20/8 tới, đồng thời khẳng định sự trì hoãn này “không liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Li Miêng Pắc tới đảo Dokdo”.

 

Cuộc tập trận giữa quân đội và cảnh sát biển Hàn Quốc diễn ra hai lần trong năm. Cuộc tập trận đầu tiên được tổ chức hồi tháng 2 vừa qua. Chính phủ Nhật Bản cho rằng các cuộc tập trận này là “không thể chấp nhận được” và yêu cầu chấm dứt.

 

TTXVN/Tin tức


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN