Căng thẳng Israel - Hezbollah leo thang

Hãng thông tấn nhà nước NNA của Liban đưa tin ngày 28/1, các lực lượng Israel đã tấn công miền Nam Liban cả trên bộ và trên không, làm 1 binh sĩ người Tây Ban Nha của Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) thiệt mạng.

Quân đội Israel nã đạn sang biên giới Liban. Ảnh: AFP/TTXVN


Người phát ngôn của UNIFIL Andrea Tenenti đã xác nhận việc 1 binh sĩ của lực lượng này thiệt mạng song không cho biết quốc tịch.

Động thái trên diễn ra sau khi Phong trào Hồi giáo Hezbollah của Liban thừa nhận tiến hành vụ tấn công một đoàn xe quân sự của Israel trước đó cùng ngày tại khu vực Shebaa Farms do Israel chiếm đóng trên Cao nguyên Golan.

Thông cáo của Hezbollah nêu rõ vụ tấn công vào Cao nguyên Golan do một nhóm tự xưng “các anh hùng tử vì đạo Quneitra” tiến hành nhằm đáp trả vụ không kích của Israel vào Cao nguyên Golan, thuộc lãnh thổ Syria, hôm 18/1 khiến 6 tay súng Hezbollah thiệt mạng. Phía Israel cho biết 2 binh sĩ Israel thiệt mạng và 7 người bị thương trong vụ tấn công của Hezzbollah.

Ngay sau đó, Israel đã bắn ít nhất 50 quả đạn pháo và tiến hành không kích các căn cứ của Hezbolla ở phía Nam Liban. Sau đó, một vị trí quân sự của Israel trên Cao nguyên Golan đã bị nã đạn cối. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Tel Aviv có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn hơn nhằm vào lực lượng Hezbollah.


Tuyên bố này được đưa ra ngay trước khi ông Netanyahu họp với các chỉ huy quân sự cấp cao của Israel nhằm thảo luận các bước đi tiếp theo. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cũng nhấn mạnh Israel sẽ đáp trả mọi cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ nước này.


TTXVN/Tin tức


Syria và Israel đấu pháo
Syria và Israel đấu pháo

Ít nhất hai quả rocket được bắn đi từ Syria đã rơi trúng phần Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng, khiến các lực lượng của Israel bắn pháo đáp trả.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN