Căng thẳng chưa có dấu hiệu lắng dịu tại Ukraine

Rạng sáng ngày 11/12 (giờ Việt Nam), cảnh sát chống bạo động Ukraine đã tiến vào Quảng trường Độc lập, các tòa nhà chính phủ ở trung tâm Kiev, phá dỡ các lều trại, rào cản ở những địa điểm này đồng thời yêu cầu người biểu tình phải giải phóng phần lòng đường giao thông trên các tuyến phố diễn ra biểu tình.

Cảnh sát chống bạo động đối mặt người biểu tình tại khu vực Quảng trường Độc lập ở Kiev.


Đáp lại, thủ lĩnh lực lượng đối lập Arseniy Yatsenyuk khẳng định không lùi bước, đồng thời kêu gọi biểu tình “triệu người” nhằm đạt được các yêu sách buộc Tổng thống Viktor Yanukovych giải tán chính phủ, lập chính phủ mới cam kết ký thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU), thả tự do cho những người bị bắt giữ và xét xử những cảnh sát dùng vũ lực với người biểu tình.


Xuất hiện trên truyền hình trước đó ít giờ, ông Yanukovych bày tỏ, chính quyền không từ bỏ định hướng hội nhập với EU mà sẽ tiếp tục nối lại tiến trình đàm phán về các hiệp định kinh tế và chính trị dự kiến ký kết với EU. Tổng thống Yanukovych cũng cho biết đã yêu cầu Viện trưởng Viện công tố xem xét trả tự do cho những người biểu tình không có dấu hiệu phạm tội.


Trong một diễn biến khác, phe đối lập đã không cử đại diện tham dự “Hội nghị bàn tròn” lần 1 được truyền hình trực tiếp trên truyền hình quốc gia ngày 10/12. Cựu Bộ trưởng Nội vụ Yuri Lutsenko, một trong các thủ lĩnh đối lập, tuyên bố điều kiện để đại diện phái này tham dự là chính quyền phải thả những người biểu tình bị bắt, cách chức Bộ trưởng Nội vụ và rút toàn bộ lực lượng an ninh, cảnh sát khỏi khu vực diễn ra biểu tình. “Hội nghị bàn tròn” là sáng kiến được cựu Tổng thống Leonid Kravchuk đưa ra, như là một diễn đàn toàn dân với sự tham gia của đại diện chính quyền và phe đối lập nhằm tìm ra lối thoát cho bế tắc chính trị hiện nay ở Ukraine.


Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN