Cẩn trọng với thuốc GW501516

Mặc dù Tổ chức chống doping thế giới (WADA) đã đưa ra những cảnh báo về sự độc hại của thuốc GW501516, nhưng để nâng cao thành tích cá nhân, nhiều vận động viên vẫn tiếp tục sử dụng loại thuốc này.


Bộ Y tế Canađa và hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) vừa nâng cao mức độ cảnh báo về sự độc hại của loại thuốc GW501516, có thể gây ra bệnh ung thư ở nhiều bộ phận trên cơ thể người. Kết quả này đã được xác định chính xác sau các cuộc nghiên cứu thử nghiệm trên chuột.


Theo GSK, mục đích sản xuất GW501516 là nhằm giúp cơ thể tăng cường khả năng vận động, thông qua việc kích thích cơ bắp đốt cháy chất béo thay vì đốt đường để làm tăng hàm lượng cholesterol. Tuy nhiên, sau khi phát hiện loại thuốc này có thể gây nguy hại đến sức khỏe và thậm chí là tính mạng của người sử dụng, GSK đã ngừng sản xuất từ năm 2006 và đưa ra cảnh báo ngay sau đó.


Từ năm 2009, WADA cũng đã đưa GW501516 vào danh sách các chất cấm vận động viên được phép sử dụng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện loại thuốc này vẫn được bán trên thị trường chợ đen, qua Internet, đồng thời cũng phát hiện có nhiều vận động viên đã sử dụng loại thuốc này.

Thanh Hải (P/v TTXVN tại Canađa)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN