Theo thầy Hồ Kì Thuận, trường THPT Lương Văn Can, TP Hồ Chí Minh, với câu hỏi yêu cầu trình bày những hiểu biết về tác giả, tác phẩm văn học, dù đáp án của Bộ GD - ĐT cho phép thí sinh trả lời theo hình thức gạch đầu dòng nhưng người chấm đánh giá rất thấp kiểu trả lời này. Do đó, khi trả lời câu hỏi này, thí sinh phải viết rõ ràng, súc tích dưới dạng những đoạn văn ngắn, mạch lạc, lôgíc.
Trong bài văn nghị luận, hai thao tác chứng minh và giải thích là nền tảng. Khi nhận đề, thí sinh đừng vội làm ngay mà hãy dùng bút chì gạch dưới những cụm từ khóa để có thể bám sát yêu cầu đề trong lúc làm bài. Thí sinh nên giải nghĩa thật chính xác những từ khóa đã gạch dưới. Cách viết văn nghị luận xã hội cần ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn phải đủ ý và không được khô khan. Thí sinh cần thể hiện sự sáng tạo trong bài làm để có thể đạt điểm cao. Một bài nghị luận xã hội chỉ có từ 2 - 3 điểm nên thí sinh chỉ nên dành 1/3 khoảng thời gian để làm câu này.