Các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn ở ngoại ô Donetsk

Ngày 3/5, Đại diện quân sự phía CHND Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine, ông Edward Basurin cho biết các đại diện quân sự Donetsk và ban chỉ huy lực lượng quân đội Ukraine đã đạt thỏa thuận ngừng bắn ở các khu vực ngoại ô Donetsk dưới sự trung gian của Trung tâm Kiểm soát và phối hợp chung.

Người dân địa phương sửa chữa căn nhà bị đổ nát trong xung đột tại Donetsk. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo ông Basurin, thỏa thuận trên có hiệu lực từ 0 giờ ngày 3/5 (giờ địa phương, khoảng 4 giờ sáng 3/5, giờ Việt Nam). Tuy nhiên, một giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, ông Basurin cáo buộc phía Ukraine đã tiếp tục nã pháo vào các vị trí của lực lượng đòi độc lập. Hiện số lượng các vụ pháo kích đã giảm.

Trong đêm trước đó, phía Donetsk cáo buộc quân đội Ukraine đã dùng xe tăng và súng cối nã pháo hạng nặng vào vị trí của lực lượng đòi độc lập tại các điểm dân cư Spartak, Peski, sân bay Donetsk, cũng như các khu vực phía Bắc của tỉnh miền Đông này. Tuy nhiên, chưa có thông tin về thương vong. Theo người dân địa phương, một số đạn pháo đã rơi trúng khu vực trường học số 57 ở Donetsk.

Trong khi đó, ngày 2/5, CHND Lugansk tự xưng cũng đã cáo buộc các lực lượng an ninh Ukraine nã pháo vào lực lượng dân quân tự vệ khu vực này khi có sự hiện diện của đại diện phái đoàn quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE). Phía Ukraine đã bắn 4 quả đạn súng cối và súng phóng lựu vào các vị trí của dân quân gần Obzornoe và ngôi làng gần đó. Theo giới chức ở Lugansk, đây không phải là lần đầu tiên phía Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn trong ngày 2/5. Trước đó, đạn súng cối đã bắn vào vị trí của lực lượng dân quân gần làng Zhelobok.

Trước những căng thẳng tiếp tục diễn ra tại miền Đông Ukraine, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch đương nhiệm OSCE đồng thời là Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic ngày 3/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã khẩn cấp kêu gọi Phái bộ Giám sát đặc biệt của OSCE tại Ukraine sử dụng quyền hạn của mình yêu cầu phía Kiev nhanh chóng ngừng vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Minsk. Đáp lại, ông Dacic cam kết sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết.


TTXVN/Tin tức
Tổng thống Ukraine nêu thời điểm kết thúc chiến tranh
Tổng thống Ukraine nêu thời điểm kết thúc chiến tranh

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình STB, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố chiến tranh sẽ kết thúc chỉ khi Donbass và Crimea quay trở lại nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN